ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

 

“หมอมงคล”โพสต์เฟซบุ๊กอัด สธ.จ่ายค่าตอบแทนตามภาระงาน ทำแตกแยก คนตายเพิ่ม เร่งรวมรายชื่อถอดถอน แพทย์ดีเด่นศิริราช  11 คน ออกแถลงการณ์โจมตี

เมื่อวันที่ 4 เม.ย. นพ.อารักษ์ วงษ์วรชาติ ผอ.รพ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช แกนนำแพทย์ชนบท กล่าวถึงการเคลื่อนไหวคัดค้านการจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงาน (พีฟอร์พี) ว่า ขณะนี้แพทย์ ทันตแพทย์ ในรพ.ชุมชน (รพช.) ประมาณ 3,500 คน ร่วมกับบุคลากรสาธารณสุขวิชาชีพต่างๆ กว่า 1 หมื่นคนเข้าชื่อถอดถอน รมว.สาธารณสุขแล้ว ซึ่งจะรวบรวมให้ได้ครบ 2 หมื่นรายชื่อโดยเร็วที่สุด จากนั้นจึงนำไปยื่นต่อประธานวุฒิสภา ทั้งนี้คงไม่ไปยื่นข้อเรียกร้องต่อ รมว.สาธารณสุขอีกเพราะไม่รับฟัง

นพ.อารักษ์ ยังนำข้อความของนพ.มงคล ณ สงขลา อดีต รมว.สาธารณสุข โดยระบุว่าโพสต์ผ่านเฟชบุ๊กมาเผยแพร่ โดยนพ.มงคล โพสต์ว่า “หดหู่เหลือเกินแล้ว ความแตกแยกในประเทศมีอยู่แล้วมากมาย ทำไมในกระทรวงสาธารณสุขจึงสร้างเพิ่มขึ้นมาอีก การจะปรับเปลี่ยนอะไรก็ตาม เกี่ยวกับการบริการสาธารณสุข จะดีกว่าหรือไม่ก็แล้วแต่ จำเป็นต้องผ่านการวิจัยอย่างมีส่วนร่วมจากผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างรอบคอบ ไม่อาจใช้อำนาจอย่างเดียวได้ ยิ่งการบริการผู้ป่วยที่ต้องดูทั้งกายและใจ จะนับผลงานจำนวนคนใช้เป็นผลประกอบการเหมือนสร้างคอนโดมิเนียมหรือผลิตรถยนต์ไม่ได้

สถานที่จะตรวจค้นไข้ไม่ใช่สะดวกสบายเหมือนเมดิคัล ฮับ อย่างที่คิด อาจขึ้นไปตรวจบนดอย นั่งเรือไปตามเกาะ คิดได้ยังไงที่จะตอบแทนการให้บริการคนไข้เป็นราย เอาเข้าจริงคนจะตายเพิ่มขึ้น เพราะหมอจะเร่งผลิตผลงานเพื่อรับเงิน หยุดการสร้างความแตกแยกเสียทีเถอะครับ ขอให้เราอยู่กันอย่างสงบสุขบ้างได้ไหมครับ”

วันเดียวกันแพทย์ดีเด่น ศิริราชพยาบาล11 คน ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 เรื่องระบบสาธารณสุขไทยจะตกเหว ระบุว่า สถานการณ์ความเสี่ยงตกเหวของระบบสาธารณสุขไทยในขณะนี้ เกิดขึ้นจากความอ่อนแอของหน่วยงานสาธารณสุขที่ถูกแยกสลายและยึดครองจากผู้มีอำนาจทางการเมือง และเกิดจากการใช้อำนาจของรมต.ร่วมกับฝ่ายประจำบางคนที่สนองการเมืองโดยไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นขอเพียงให้มีตำแหน่งและอยู่ในตำแหน่งก็พอ จึงขอเรียกร้องให้ชาวสาธารณสุขเป็นเอกภาพ ลุกขึ้นปกป้องระบบ ปกป้องประโยชน์และสุขภาพของประชาชน และเรียกร้องให้รัฐมนตรีออกไป

ที่มา: http://www.dailynews.co.th