ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อวันที่ 8 เม.ย. พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ประธานสมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไปแห่งประเทศไทย (สพศท.) กล่าวว่าได้ทำหนังสือถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กรณีที่มีการออกมาขับไล่ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข โดยอ้างการปรับค่าตอบแทนของบุคลากรสาธารณสุขจากให้แบบเงินกินเปล่ามาเป็นค่าตอบแทนตามภาระงาน (พีฟอร์พี) หรือนโยบายการส่งเสริมเมดิคัล ฮับ ทั้งที่ความจริงน่าจะมาจากกรณีการดึงตระกูล ส. มาทำงานร่วมกับ สธ. และกรณีการตรวจสอบในองค์การเภสัชกรรม (อภ.)

เป็นความจริง พวกเราไม่มีสื่ออยู่ในมือ อยากช่วย รมว.สาธารณสุขและปลัด สธ.แต่ไม่มีโอกาสออกสื่อเลย จึงขอความกรุณานายกฯ ให้ รมว.สาธารณสุขอยู่ทำงานเพื่อแก้ไขปัญหา สธ. ให้ลุล่วงต่อไป อย่าได้หวั่นไหวกับเสียงเรียกร้อง" พญ.ประชุมพร กล่าว และว่า สพศท. ได้ออกแถลงการณ์ไม่สบายใจ ที่เห็นน้อง ๆ ไม่พอใจกรณีพีฟอร์พี ความจริงแล้วแพทย์ลาออกช่วงนี้ทุกปีเพื่อไปเรียนต่อ เป็นเรื่องพิสูจน์ได้จากข้อมูลที่มีอยู่ในแพทยสภา สพศท. จึงขอสนับสนุนให้ รมว.สาธารณสุขดำเนินนโยบายนี้ต่อไป

ด้าน นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.รพ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า ในวันที่ 9 เม.ย. ตั้งแต่ 09.00 น. เป็นต้นไปชมรมแพทย์ชนบทได้จัดประชุมที่โรงแรมเอเชีย แอร์พอร์ตชี้แจงข้อเท็จจริงและนำเสนอแนวทางอารยะขัดขืนจากนั้น 13.00 น. จะเดินทางไปพรรคเพื่อไทย (พท.) แสดงเจตนารมณ์ให้ ส.ส.ได้รับรู้ปัญหาและเดินทางไปยัง รพ.ศิริราชเพื่อทูลต่อสมเด็จพระราชบิดาถึงปัญหาที่เกิดขึ้นใน สธ. ขณะนี้

นพ.อารักษ์ กล่าวต่อว่า ทีมนักวิชาการแพทย์ชนบทได้สรุปปัญหาพีฟอร์พีที่อาจเกิดขึ้น เช่น ทำมากเงินไม่เพิ่ม งบจำกัด ทำให้เห็นแก่ตัว ไม่ทำงานเป็นทีม ไม่แก้ไขปัญหาขาด แคลนแพทย์ สร้างความขัดแย้งวิชาชีพ ยุ่งยากเสียเวลา เพิ่มภาระ ลดทอนการดูแลผู้ป่วย มองผู้ป่วยเป็นชิ้นงาน เร่งรีบตรวจ วัดปริมาณไม่ได้วัดคุณภาพ นอกจากนี้ ยังได้สรุปถึงเหตุผลว่าทำไมจึงเรียกร้องให้รัฐมนตรีลาออก เช่น ไม่เข้าใจการบริหารงานภาครัฐ ไม่เข้าใจบริบทโรงพยาบาลชุมชน (รพช.) แทรกแซงองค์กรอิสระ ส. ออกนโยบายผิดพลาด สมองไหล ไม่ยอมรับฟังแพทย์ชนบท ขอเข้าพบไม่ให้พบ แนวทางปฏิรูปโครงสร้าง สธ. รวบอำนาจ ชะลองบดีพีแอล และกรณี อภ.

ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 9 เมษายน 2556