ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เหตุใดการเคลื่อนไหวของกลุ่มแพทย์ชนบทต่อกรณี พีฟอร์พีถึงรุนแรงแข็งกร้าวขนาดยกระดับไปสู่การเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

ทั้งๆ ที่เสมอเป็นเพียงเรื่องของ "ระเบียบ"เป็นระเบียบอันสัมพันธ์กับการปรับระบบการตอบแทน ซึ่งแม้จะผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมครม. แต่ก็สามารถปรับแต่งได้

เป็นการปรับแต่งท่ามกลางการปฏิบัติที่เป็นจริงการยกระดับการเคลื่อนไหวในเรื่องสิทธิของข้าราชการอันเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐให้กลายเป็นประเด็น เปลี่ยนตัวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ความหมายก็คือยกระดับจากเรื่องของสิทธิตามปกติให้กลายเป็นประเด็นทางการเมือง

เป็นประเด็นทางการเมืองไม่เพียงแต่ขัดแย้งกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หากแต่ในที่สุดก็จะนำไปสู่ความขัดแย้งกับรัฐบาล

แพทย์ต้องการเปลี่ยนรัฐมนตรีเท่านั้นหรือ

บรรดาแพทย์ทั้งหลายล้วนมีสมองก้อนโต และมีจำนวน บไม่น้อยที่เคี่ยวกรำมาจากการต่อสู้เมื่อเดือนตุลาคม 2516 เมื่อเดือนตุลาคม 2519 ย่อมเข้าใจขั้นตอนการเคลื่อนไหว เป็นอย่างดี

พัฒนาการของการเคลื่อนไหวมีแนวทางที่ชัดเจนเบื้องต้นเป็นการเคลื่อนไหวในทางเศรษฐกิจ แต่เมื่อดำเนินไประยะหนึ่งก็สามารถยกระดับขึ้นเป็นการเคลื่อนไหวทาง การเมืองได้

จากการเคลื่อนไหวทางการเมืองก็ก้าวไปสู่การเคลื่อนไหวด้วยอาวุธ

แท้จริงแล้ว การจัดตั้งกองกำลังติดอาวุธ การปะทะกันด้วยอาวุธก็คือความต่อเนื่องจากการต่อสู้ในปริมณฑลทางเศรษฐกิจ จากการต่อสู้ในปริมณฑลทางการเมือง จะแตกต่างก็เพียงแต่ได้ชื่อว่าเป็นการเมืองที่หลั่งเลือดเท่านั้น

แล้วเรื่องของแพทย์ดำเนินไปอย่างไร เรื่องของแพทย์ชนบทมีการยกระดับตั้งแต่บาทก้าวแรก เของการเคลื่อนไหว นั่นก็คือ เป็นเรื่องของการเมือง มิได้เป็นเรื่องของระเบียบราชการ มิได้เป็นเรื่องของการบริหาร

เป้าหมายทุบเปรี้ยงไปยังตัว "รัฐมนตรี"เห็นได้จากไม่เพียงแต่ต้องการเปลี่ยนตัว "รัฐมนตรี" หากแม้มีความพยายามจากรัฐมนตรีที่จะมีการนั่งลงปรึกษาหารือกันฉันพี่ฉันน้อง

ก็ได้รับการปฏิเสธอย่างแข็งกร้าวเหมือนกับการเคลื่อนไหวของแพทย์ชนบทจะกลายเป็นองค์ประกอบ 1 ภายใต้การเคลื่อนไหวใหญ่อันมีจุดเริ่มต้นจากเดือนเมษายน เป็นต้นไป

เป้าหมายคือเปลี่ยน "รัฐบาล"ว่าเจตจำนงของการเคลื่อนไหวทางการเมืองในห้วงนับแต่เดือนเมษายน 2556 คืออะไรตอบได้ 1 เด่นชัดยิ่งว่าต้องการเปลี่ยนรัฐบาล เปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี ตอบได้ 1 เด่นชัดยิ่งว่าการเคลื่อนไหว ของแพทย์ชนบทเข้าไปอยู่ในกระบวนการใหญ่นั้น

เพียงแต่โดยเจตนาหรือว่าเป็นไปเอง

ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด วันที่ 10 เมษายน 2556