ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เครือข่ายแพทย์ รพ.ชุมชนสามจังหวัดภาคใต้ ลงนามโดย นพ.รอซาลี ปัตยะบุตร ผู้อำนวยการ รพ.รามัน จ.ยะลา และผู้ประสานงานเครือข่ายแพทย์ รพ.ชุมชนสามจังหวัดภาคใต้ ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 เรียกร้องให้รัฐบาลและพรรคเพื่อไทยดำเนินการดังนี้ 1.ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเรื่องการจ่ายค่าตอบแทนแบบพีฟอร์พี และกลับมาใช้ระเบียบการจ่ายค่าตอบแทนแบบเหมาจ่ายสำหรับ รพ.ชุมชน เหมือนเดิม 2.ในช่วงเทศกาลสงกรานต์หยุดยาว ขอให้ส่ง นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สธ. ไปร่วมให้บริการ ตรวจรักษาผู้ป่วยในรพ.ชุมชนสามจังหวัดภาคใต้ เพื่อให้มีประสบการณ์และเห็นปัญหาสาธารณสุขที่แท้จริงของพื้นที่ และ 3.ขอให้ย้ายหรือปลด นพ.ประดิษฐ ออกจาก สธ.โดยทันที

 

แถลงการณ์เครือข่ายแพทย์ รพ.ชุมชนสามจังหวัดภาคใต้ ฉบับที่ 2

เรื่องย้าย นพ.ประดิษฐ ออกจากกระทรวงสาธารณสุข

ตามที่ชมรมแพทย์ชนบท  ทันตแพทย์  เภสัชกรและวิชาชีพสาธารณสุขอื่นๆ รวมทั้งเครือข่ายผู้อำนวยการ รพ.สมเด็จพระยุพราช และเครือข่ายแพทย์ดีเด่น ศิริราชพยาบาล ได้ออกมาเคลื่อนไหวโดยไม่หวั่นเกรงอำนาจที่ไม่ชอบ ชี้ให้สังคมเห็นว่าระบบสาธารณสุขของไทยที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อดูแลสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะประชาชนที่ยากจนในชนบท จนเป็นที่ยอมรับทั้งภายในและต่างประเทศ แต่ขณะนี้กำลังตกอยู่ในภาวะเสี่ยงภัย  ใกล้ล่มสลายเพราะมีหมอที่ไม่เป็นที่ยอมรับของหมอ  ไม่มีประสบการณ์และไม่รู้จักปัญหาสาธารณสุขในชนบท ได้รับแต่งตั้งเป็น รมว.สาธารณสุขเพราะใกล้ชิดกับผู้นำรัฐบาล    และรับจ๊อบทางการเมืองเพื่อทำลายระบบสาธารณสุขของรัฐให้อ่อนแอ ทำลายเครือข่ายตรวจสอบการใช้อำนาจทุจริตของผู้มีอำนาจ ใช้อำนาจทางการเมืองแต่งตั้ง ข่มขู่ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุข สั่งการให้มีการเคลื่อนไหวเจ้าหน้าที่เพื่อสนับสนุนอำนาจของตนเอง สร้างความแตกแยกในหมู่วิชาชีพ ทำลายเครือข่ายบริการส่งต่อผู้ป่วยจาก รพ.ในชนบทสู่ รพงในเมือง เข้าแทรกแซงหน่วยงานต่างๆ เพื่อรวบอำนาจและออกนโยบายทำลายระบบสาธารณสุขของรัฐในเขตชนบท และระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าให้อ่อนแอลง เอื้อประโยชน์กับแพทย์พาณิชย์เอกชนและธุรกิจการเมือง

เพื่อไม่ให้ระบบสาธารณสุขของไทยล่มสลาย ผู้ป่วยในชนบทเดือดร้อน  เครือข่ายแพทย์ รพ.ชุมชนสามจังหวัดภาคใต้ที่ปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย มีความเป็นห่วงในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและเรียกร้องให้มีการแก้ไขโดยเร็ว พวกเราที่ทำงานอยู่ใน รพ.ชุมชนสามจังหวัดภาคใต้ขอประกาศสนับสนุนการเคลื่อนไหวของชมรมแพทย์ชนบท  ทันตแพทย์ เภสัชกร  วิชาชีพสาธารณสุขอื่น เครือข่ายผู้อำนวยการ รพ.สมเด็จพระยุพราช และเครือข่ายแพทย์ดีเด่น ศิริราชพยาบาล และขอเรียกร้องให้รัฐบาลและพรรคเพื่อไทย เร่งแก้ปัญหาที่ นพ.ประดิษฐ เป็นผู้ทำให้เกิดขึ้น ดังนี้

1.        ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรี  เรื่องการจ่ายค่าตอบแทนตามปริมาณงานหรือ พีฟอร์พี และกลับใช้ระเบียบการจ่ายค่าตอบแทนแบบเหมาจ่ายสำหรับ รพ.ชุมชน เหมือนเดิม ก่อนที่แพทย์ ทันตแพทย์ และวิชาชีพอื่นที่ปฏิบัติงานใน รพ.ชุมชน ในพื้นที่ชนบทและในสามจังหวัดภาคใต้ จะหมดกำลังใจและลาออกหรือขอย้ายเข้า รพ.ใหญ่ในเมือง หรือย้ายช่วยราชการที่กระทรวงสาธารณสุข

2.        ในช่วงเทศกาลสงกรานต์หยุดยาว ขอให้กระทรวงสาธารณสุขส่ง นพ.ประดิษฐ  สินธวณรงค์ ไปปฏิบัติงานร่วมให้บริการ ตรวจรักษาผู้ป่วยในรพ.ชุมชนสามจังหวัดภาคใต้ เพื่อให้มีประสบการณ์และเห็นปัญหาสาธารณสุขที่แท้จริงของพื้นที่

3.        หลังหยุดยาวขอให้ย้าย หรือ ปลด นพ.ประดิษฐ  สินธวณรงค์ ออกจากกระทรวงสาธารณสุข โดยทันที

เครือข่ายแพทย์ รพ.ชุมชนสามจังหวัดภาคใต้จะร่วมกับชมรมแพทย์ชนบทและเครือข่ายอื่นๆ ติดตามการแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างใกล้ชิดและด้วยความอดทน โดยหวังว่ารัฐบาลและพรรคเพื่อไทยจะตัดสินใจแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นโดยยึดประโยชน์ของประชาชนในพื้นที่ตามข้อเรียกร้องดังกล่าว เพื่อรักษาระบบสาธารณสุขของไทยไม่ให้เสี่ยงกับการล่มสลาย

นพ. รอซาลี ปัตยะบุตร ผู้อำนวยการ รพ.รามัน จ.ยะลา และผู้ประสานงานเครือข่ายแพทย์ รพ.ชุมชนสามจังหวัดภาคใต้ 9 เม.ย. 2556 ก