ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

วันที่ 12 เมษายน นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบความผิดปกติของการก่อสร้างโรงงานวัคซีนขององค์การเภสัชกรรม (อภ.) โดยส่งหนังสือสอบถามไปยังองค์การอนามัยโลก (WHO) เพื่อขอรายละเอียดของการให้คำแนะนำในการก่อสร้างโรงงานวัคซีนในช่วงก่อนหน้านี้ ว่า ขณะนี้ WHO ได้ส่งหนังสือกลับมาแล้ว โดยสรุปว่า ได้ให้คำแนะนำตั้งแต่ปี 2550 เกี่ยวกับการก่อสร้างโรงงานวัคซีนต้องทำอย่างไร และมีรูปแบบอะไรให้เลือกบ้าง พร้อมให้เงินทุนมาก้อนหนึ่งในการทำวิจัยด้วย

หลังจากนั้น WHO ก็ไม่ได้ให้คำแนะนำเพิ่มเติมแต่อย่างใด แต่ อภ.เองเป็นผู้ตัดสินใจเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เป็นผลให้การก่อสร้างช้าลง ดังนั้นต้องไปสอบถามกระบวนการตัดสินใจเปลี่ยนแบบเพราะอะไร และในวันที่ 17 เมษายน นี้ จะเข้าให้ข้อมูลกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในเรื่องโรงงานวัคซีนและจะใช้ข้อมูลที่ WHO ส่งมาเป็นข้อมูลประกอบด้วย

นพ.ประดิษฐกล่าวต่อว่า ส่วนการก่อสร้างโรงงานยังต้องเดินหน้าต่อ เพื่อไม่ให้ผู้รับเหมาใช้เป็นข้ออ้างว่าทำให้งานล่าช้า ส่วนการแก้ปัญหาในอนาคตก็จะนำข้อมูลจาก WHO มาประกอบการทำงาน รวมทั้งตั้งผู้เชี่ยวชาญมาร่วมพิจารณาข้อมูลที่ได้รับมา จากนั้นเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการบริหารองค์การเภสัชกรรมตัดสินใจว่า จะเดินหน้าอย่างไร

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 12 เม.ย. 2556