ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

สธ.ยันไม่จ่ายเงินค่าตอบแทนให้ หากไม่ทำตามระเบียบ P4P ขู่ฟันวินัยหากขัดขวางคนอื่นไม่ให้ปฏิบัติตาม

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ขอร้องให้แพทย์ที่ทำอารยะขัดขืนต่อประกาศกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับการจ่ายค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงาน (P4P)เพราะหากไม่ปฏิบัติตามก็ไม่มีหลักฐานมาเบิกจากรัฐบาลได้ ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติงบประมาณค่าตอบแทนให้ 3,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ แบ่งเป็นเงินสำหรับค่าเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่าย 2,000 ล้านบาท และค่าตอบแทนตามภาระงาน 1,000 ล้านบาท ซึ่งหากแพทย์ไม่ปฏิบัติตามประกาศก็จะเบิกได้เฉพาะเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายเท่านั้น ส่วนอีก1,000 ล้านบาท ที่กันไว้สำหรับ P4P ไม่สามารถเบิกได้

อย่างไรก็ตาม การอารยะขัดขืนไม่ปฏิบัติตามประกาศ P4P ไม่ถือว่าเป็นความผิด แต่หากแพทย์ไปขัดขวางผู้อื่นหรือวิชาชีพอื่นไม่ให้ทำตามประกาศดังกล่าว จะมีความผิดทางวินัยทันที

ด้าน นพ.ชูชัย ศุภวงศ์ อดีตเลขาธิการแพทยสภา 3 สมัย กล่าวว่า การที่นายกแพทยสภาออกแถลงการณ์สนับสนุนนโยบาย P4P นั้น จะสร้างความขัดแย้งในวิชาชีพและสร้างความไม่น่าเชื่อถือต่อสังคมมากยิ่งขึ้น โดยการนำ P4P ไปผูกกับการปรับเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่าย จะนำความแตกแยกมาสู่ทีมงานสุขภาพในชุมชนที่ต้องอาศัยการทำงานเป็นทีม

"สิ่งที่สภาวิชาชีพควรทำคือจัดเวทีวิชาการนำเสนอผลการศึกษาจากทั่วโลกมาพิจารณา แล้วสังเคราะห์จัดทำเป็นข้อเสนอแนะเชิงนโยบายน่าจะเหมาะสมกว่ามาออกแถลงการณ์ จึงไม่ทราบว่าเป็นมติของแพทยสภาหรือไม่ หากเป็นมติแพทยสภาก็ควรเปิดเผยเอกสารประกอบการพิจารณาที่นำไปสู่มติดังกล่าวให้สังคมได้รับทราบ" นพ.ชูชัย กล่าว

ขณะที่วันเดียวกัน เครือข่ายแพทย์ชนบท โรงพยาบาลชุมชนในเขต จ.หนองคาย อุดรธานี และลำพูน ได้ประกาศร่วมคัดค้านนโยบาย P4P ในโรงพยาบาลชุมชนเช่นกัน นอกจากนี้เครือข่ายทันตแพทย์โรงพยาบาลชุมชน ชมรมทันตสาธารณสุขภูธร ออกแถลงการณ์ตำหนิทันตแพทยสภาที่สนับสนุน สธ. ว่าไม่ได้ตัดสินใจบนความคิดเห็นของทันตแพทย์ทุกคน

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 12 เม.ย. 2556