ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า เมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้ทำหนังสือถึงนายแพทย์ประเวศ วะสี ประธานคณะกรรมการปฏิรูป เพื่อแจ้งว่านายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้แต่งตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เพื่อแก้ไขประเด็นอ่อนไหว/ปัญหาอุปสรรคในการเจรจาความตกลงการค้าเสรี โดยมีปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน ทั้งนี้ เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการเสนอแนะข้อคิดเห็นเชิงนโยบาย และแนวทางการแก้ไขปัญหาทางการค้า แนวทางการขับเคลื่อนการเจรจาการค้าเสรีให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศในภาพรวม และเพื่อเป็นการสร้างกลไกความร่วมมืออย่างต่อเนื่องในการแก้ไขประเด็นอ่อนไหว/ปัญหาอุปสรรคในการเจรจาความตกลงการค้าเสรี ทั้งนี้ ได้ขอให้นายแพทย์ประเวศร่วมเป็นผู้ทรงคุณวุฒิภาคประชาชน และเสนอชื่อผู้ทรงคุณวุฒิอีก 2 คน

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมานายแพทย์ประเวศ ได้ทำหนังสือถึงปลัดกระทรวงพาณิชย์ โดยเนื้อหาในจดหมายฉบับดังกล่าวแจ้งว่า ไม่สามารถทำหน้าที่ผู้ทรงคุณวุฒิภาคประชาชนในประเด็นดังกล่าว และได้เสนอชื่อผู้ทรงคุณวุฒิที่เชี่ยวชาญเรื่อง การเจรจาความตกลงการค้าเสรี 3 คน ให้ร่วม เป็นผู้ทรงคุณวุฒิภาคประชาชนในคณะทำงาน ซึ่งประกอบด้วย เภสัชกรหญิงจิราพร ลิ้มปานานนท์, นายบัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ และนาย จักรชัยโฉมทองดี

ส่วนคณะทำงานประกอบด้วย อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ, อธิบดีกรมการค้าระหว่างประเทศ, อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ, อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา, อธิบดีกรมการค้าภายใน, อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า, ประธานสภาอุตสาหกรรม, ประธานสภาหอการค้าไทยแห่งประเทศไทย, ประธานสมาคมธนาคารไทย, ผู้ทรงคุณวุฒิภาคประชาชน 3 คน โดยมีปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 16 เมษายน 2556

เรื่องที่เกี่ยวข้อง