ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ดีเอสไอชี้มูลความผิด อภ. สัปดาห์หน้า หลังพบพิรุธสร้างโรงงาน-ผลิตพาราฯ

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า เตรียมชี้มูลความผิดองค์การเภสัชกรรม (อภ.)กรณีจัดซื้อวัตถุดิบผลิตยาพาราเซตามอลและการก่อสร้างโรงงานผลิตวัคซีนในสัปดาห์หน้าภายหลังพบมูลความผิดทุกเรื่องโดยจะส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่น คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และอัยการ

นายธาริต กล่าวว่า ดีเอสไอยังได้ตรวจพบบริษัทซึ่งเกี่ยวข้องกับโรงงานผลิตวัคซีนอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดซื้อวัตถุดิบผลิตยาพาราฯ ในลักษณะการถือหุ้นไขว้กันหรือเป็นเครือข่ายนอมินีให้กัน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะคัดแยกดำเนินการเฉพาะความผิดชัดเจน หรือรอตรวจสอบให้ครบถ้วนแล้วดำเนินการ

ทั้งนี้ การจัดซื้อวัตถุดิบยาพาราฯ ดีเอสไอพบเพียงความผิดตามมาตรา 157 และกำลังตรวจสอบในประเด็นฮั้วประมูลจากการเอื้อประโยชน์ให้เอกชนรายเดียว

"ดีเอสไอพบพิรุธในการจัดซื้ออีกหลายประเด็น เช่น การที่ อภ. เปลี่ยนไปใช้วิธีจ้างผลิต โดยให้แต่ละบริษัทผู้ผลิตจะซื้อวัตถุดิบเอง แต่เมื่อพบการปนเปื้อนในวัตถุดิบก็ยังคงจัดซื้อจากแหล่งเดิม หรือการอ้างสต๊อกยาไว้ในช่วงน้ำท่วม ทั้งๆ ที่โรงงานผลิตไม่พร้อม" นายธาริต กล่าว

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ได้ชี้แจงถึงสาเหตุที่ร้องทุกข์ต่อดีเอสไอ 2 ประเด็น ได้แก่ 1.อภ.สร้างโรงงานในพื้นที่ขนาดใหญ่ และไม่ทำตามคำแนะนำองค์กรอนามัยโลก 2.ซื้อวัตถุดิบยาพาราฯ ปนเปื้อน 19 ล็อต

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 18 เมษายน 2556