ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจำจีนยอมรับ ผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ในมนุษย์เกินครึ่งไม่ได้สัมผัสสัตว์ปีก หวั่นไวรัสเอช 7 เอ็น 9 สามารถแพร่เชื้อระหว่างคนสู่คนได้ หลังพบสามครอบครัวมีผู้ติดเชื้อมากกว่าหนึ่ง

ไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช 7 เอ็น 9 ได้คร่าชีวิตผู้ติดเชื้อในจีนแล้วอย่างน้อย 17 ราย และทำให้ติดเชื้อ 87 รายแล้ว นับตั้งแต่รัฐบาลจีนประกาศเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน ยืนยันว่าพบการติดเชื้อไวรัสจากสัตว์ปีกชนิดนี้ในมนุษย์เป็นครั้งแรก โดยเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าบุคคลเหล่านี้ติดเชื้อได้อย่างไร เมื่อต้นสัปดาห์นี้นักวิทยาศาสตร์ชั้นนำของจีนรายหนึ่งกล่าวว่า ผู้ป่วยราว 40% นั้นไม่ได้สัมผัสใกล้ชิดกับสัตว์ปีกเลย

ในวันศุกร์ ไมเคิล โอเลียรี ผู้แทนองค์การอนามัยโลก (WHO) ประจำจีนให้ข้อมูลใหม่ว่า หลังการสอบสวนเชิงลึกมากขึ้นกลับพบว่า มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 50% ไม่ได้สัมผัสสัตว์ปีกเลย แต่กรณีการแพร่เชื้อจากคนสู่คนนั้นหายากมาก "เป็นเรื่องยากที่จะเจาะจงหรือตัดสัตว์ปีกออกไปโดยสิ้นเชิง ไวรัสชนิดนี้ยังเป็นไวรัสจากสัตว์ที่แพร่เชื้อติดมนุษย์เป็นบางครั้งคราว เรารู้ว่าคนไม่ติดเชื้อจากคนด้วยกันยกเว้นบางกรณีที่หาได้ยากมาก"

ผู้แทน  WHO กล่าวว่า ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์จากหลายประเทศทั่วโลก 15 คนได้เริ่มภารกิจนาน 1 สัปดาห์เพื่อสืบหาที่มาของเชื้อไวรัสตัวนี้ที่กรุงปักกิ่ง และนครเซี่ยงไฮ้ "เบื้องต้นภารกิจนี้จะเน้นการสอบสวนหาคำตอบว่าเป็นการแพร่เชื้อระหว่างมนุษย์ในระดับต่ำหรือไม่ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานชี้เช่นนั้น ยกเว้นในตัวอย่างที่พบได้ยากนี้"

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า มีผู้ติดเชื้อใน 3 ครอบครัวที่อาจเป็นไปได้ว่าเป็นกรณีแพร่เชื้อจากคนสู่คน ครอบครัวหนึ่งที่เซี่ยงไฮ้มีสมาชิกครอบครัวติดเชื้อมากกว่า 1 ราย และในอีก 2 ครอบครัวนั้น ครอบครัวหนึ่งมีสมาชิกรายหนึ่งติดเชื้อ และอีกรายแสดงอาการคล้ายกันและสันนิษฐานว่าเป็นเชื้อเอช 7 เอ็น 9 โอเลียรีกล่าวว่า การสอบสวนหาที่มาของไวรัสยังดำเนินอยู่ แต่ขณะนี้เชื่อว่าไวรัสนี้ข้ามจากสัตว์ปีกมาติดสู่คน เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบสัตว์ปีกราว 80,000 ตัว แต่มีเพียง 40 ตัวที่ตรวจพบเชื้อ ทว่าไม่มีสัตว์ตัวใดป่วย "ถือเป็นเรื่องผิดปกติที่เรายังไม่เจอสัตว์ปีกป่วยแม้แต่ตัวเดียว"

คณะนักวิทยาการระบาดและผู้เชี่ยวชาญสาขาอื่นๆ นำโดย WHO และเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนจะไปตรวจสอบตลาดค้าสัตว์ปีกและโรงพยาบาลในช่วงหลายวันข้างหน้า ก่อนหน้านี้ การตรวจสอบตลาดสดบางแห่งพบเชื้อไวรัสจากตัวอย่างของสัตว์ปีกที่เก็บได้ และทางการจีนได้สั่งกำจัดสัตว์ปีกแล้วหลายหมื่นตัวและปิดตลาดค้าสัตว์ปีกมีชีวิตหลายแห่ง เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด แต่โอเลียรีกล่าวว่า การกำจัดสัตว์ปีกเป็นวงกว้างนั้นยังไม่จำเป็นในขั้นนี้

หนังสือพิมพ์ไชน่าเดลี ของทางการจีนรายงานอ้างคำ กล่าวของเจ้าหน้าที่สถาบันวิทยา ศาสตร์จีนเมื่อวันศุกร์ว่า ไข้หวัด นกชนิดนี้น่าจะแพร่จากฝูงนกอพ ยพ "ช่วงเวลาและเส้นทางการติดเชื้อสอดคล้องกับการอพยพย้ายถิ่นของนกน้ำ" เหอหงซวน กล่าวกับไชน่าเดลี

ผู้ที่เสียชีวิตและติดเชื้อส่วนใหญ่อยู่ในนครเซี่ยงไฮ้ ที่เหลืออยู่ในมณฑลใกล้เคียงอีก 4 มณฑล ห่างไกลจากกรุงปักกิ่งหลายร้อยกิโลเมตร โดยโอเลียรีกล่าวด้วยว่า ทางการจีนอนุญาตให้อนามัยโลกเข้าตรวจสอบสถานที่ต่างๆ ได้อย่างไม่มีข้อจำกัด

รัฐบาลจีนเคยถูกตำหนิเมื่อปี 2546 ว่าพยายามปกปิดข่าวการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ซาร์ส) ที่คร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกราว 800 คน แต่การแพร่เชื้อของไวรัสเอช 7 เอ็น 9 ครั้งนี้ รัฐบาลจีนได้รับคำชมว่ามีความโปร่งใสมากขึ้น

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ วันที่ 20 เมษายน 2556