ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

"หมอประดิษฐ" แจงไม่พบหลักฐานหวัดนกเอช 7 เอ็น 9 ลามจากคนสู่คน เตือนคนไทยอย่าเพิ่งตื่นตระหนก ระบุรอองค์การอนามัยโลกแถลง ยันยังไม่จำเป็นต้องห้ามคนจากทัวร์จีนเข้าประเทศ ย้ำ สธ. สำรองยาป้องกันเพียงพอ

ที่กระทรวงสาธารณสุข วันที่ 19 เม.ย. นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.กระ ทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสำนักข่าวต่างประเทศรายงานสถานการณ์ไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช 7 เอ็น 9 ในประเทศจีนระบาดจากคนสู่คน ว่า ขณะนี้ยังไม่พบหลักฐานการระบาดจากคนสู่คน แต่ปัญหาคือยังไม่สามารถระบุได้ว่าเกิดจากสัตว์ชนิดใดกันแน่ จึงยังไม่สามารถป้องกันได้

นพ.ประดิษฐกล่าวว่า ไม่อยากให้ประ ชาชนตื่นตระหนก เพราะว่าสัตว์ที่น่าสงสัยยังอยู่ที่เมืองจีน และหากคนจีนที่มาเมืองไทยก็ยังไม่พบว่าสามารถนำเชื้อมาแพร่สู่คนไทยได้ เพราะฉะนั้นมาตรการของเราจึงอยู่ที่การเฝ้าระวังในกลุ่มสัตว์ปีกที่ตายเป็น กลุ่มอย่างผิดสังเกต

"ตอนนี้ยังไม่มีความจำเป็นต้องกักกันการเดินทาง เพราะเป็นไปไม่ได้หากจะไป กักกันนักเดินทางจากประเทศจีนเพียงประเทศเดียว อีกทั้งการตรวจอุณหภูมิของร่างกายก็ไม่ได้ช่วยอะไร หรือหากมีการเอาเชื้อโรคเข้ามาเขาก็ป่วยโดยตัวของเขาเองเท่านั้น อีกทั้งไข้หวัดนกชนิดดังกล่าวปัจจุบันยังตอบสนองต่อยารักษาอยู่ ส่วนเรื่องวัคซีนป้องกันโรคนั้นตนได้รับรายงานจากองค์การอนามัยโลกว่า ภายใน 3 เดือนนี้ประเทศจีนจะสามารถผลิตวัคซีนได้" นพ.ประดิษฐกล่าว

ถามว่า ประเทศจีนออกมาพูดคล้ายกับยอมรับเป็นการติดต่อจากคนสู่คน รมว.สาธารณสุขกล่าวว่า ยังไม่มีหลักฐาน แต่เขาพูดว่าในครอบครัวใกล้ชิดสามารถติดต่อสู่กันได้หรือไม่ และองค์การอนามัยโลกก็ยังไม่ได้ยืนยันว่ามีหลักฐานการติดต่อจากคนสู่คนอย่างชัดเจน เพราะฉะนั้นเราต้องยึดตามองค์การอนามัยโลก หากมีการเปลี่ยนแปลง มาตรการควบคุมป้องกันก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลง

"สมมติถ้าทัวร์จีนจัดกรุ๊ปมาแสนคนจะจับเขาเข้าเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิก็เป็นไปไม่ได้ กินยาลดไข้มาก็ไม่ได้แล้ว จะจับเขามานั่งอยู่ในด่านก็ไม่ใช่ จะมานั่งดูอาการ จับเจาะเลือดทุกคนก็ทำไม่ได้หรอก การท่องเที่ยวพังหมด สำคัญที่สุดคือเราต้องยึดหลักฐานว่ามันยังไม่ติดต่อจากคนสู่คน เพราะฉะนั้นจึงยังไม่ถือว่าอยู่บนความเสี่ยง" รมว.สาธารณสุขกล่าว

นพ.ประดิษฐกล่าวว่า ตอนนี้ในประ เทศไทยมีการสำรองยาเพียงพออยู่แล้ว และไม่จำเป็นต้องเร่งฉีดวัคซีนป้องกัน เพราะหากเกิดการแพ้วัคซีน อาจจะทำให้เสียชีวิตได้ เรื่องนี้ไม่น่าตกใจในประเทศไทย แต่ควรไปตกใจเรื่องโรคไข้เลือดออกมากกว่า ซึ่งปีนี้มีผู้ป่วยเป็นแสนกว่าคนแล้ว อาจจะตาย 200-300 คน ไปห่วงเรื่องยุงลายดีกว่า เพราะเป็นไข้เลือดออกแล้วเสียชีวิตง่าย

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ วันที่ 20 เมษายน 2556