ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ผอ.เภสัชฯให้ข้อมูลสั่งซื้อวัตถุดิบผลิตพาราฯ- สร้างรง.วัคซีนดีเอสไอวันนี้ 'หมอประดิษฐ' เดินหน้าสร้างโรงงาน ตั้งทีมผู้เชี่ยวชาญกำหนดทิศทาง 'ธาริต'ส่งพนักงานสอบสวนรับหลักฐานจาก สธ.เพิ่ม

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีการก่อสร้างโรงงานผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่/ไข้หวัดนก และการจัดซื้อวัตถุดิบยาพาราเซตามอลขององค์การเภสัชกรรม (อภ.) เมื่อวันที่ 21 เมษายนว่า วันที่ 22 เมษายน เวลา 11.00 น. ได้รับการติดต่อจาก นพ.ประดิษฐ สินธ วณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ว่ามีเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมที่ต้องการมอบให้ดีเอสไอนำไปตรวจสอบ จึงมอบหมายให้นายธานินทร์ เปรมปรีดิ์ ผู้อำนวยศูนย์ป้องกันและปราบปรามการทุจริต กรมสอบสวนคดีพิเศษไปพบ นพ.ประดิษฐ ทั้งนี้ ทราบว่า พนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกไปยังเจ้าหน้าที่ อภ. ในส่วนของคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างและคณะกรรมการตรวจรับ เพื่อให้เข้ามาให้ถ้อยคำกับพนักงานสอบสวนดีเอสไอ เนื่องจากก่อนหน้านี้ดีเอสไอได้ออกหนังสือเชิญตามขั้นตอนปกติ แต่ทางเจ้าหน้าที่ปฏิเสธที่จะเข้าให้ถ้อยคำ และมอบอำนาจให้ทนายความเป็นผู้ร่างคำร้อง ขอเลื่อนนัดหมาย ทั้งที่ชั้นนี้ยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาแต่อย่างใด เป็นการเชิญมาให้ข้อมูล

"ผมได้ชี้แจงเรื่องดังกล่าวให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขรับทราบแล้ว ก็เป็นเรื่องที่แปลกดี เพราะขั้นตอนที่ดีเอสไอดำเนินการอยู่ขณะนี้ ยังไม่มีใครเป็นผู้ต้องหา เป็นเพียงการขอความร่วมมือระหว่างหน่วยงานในการเข้าให้ข้อมูล ทาง อภ.กลับแต่งตั้งทนายความ ให้ช่วยดำเนินการเป็นเรื่องเป็นราว แต่ไม่เป็นไร ทุกอย่างก็ว่ากันไป ไม่มีปัญหา" นายธาริตกล่าว

นายธานินทร์กล่าวว่า ในวันที่ 22 เมษายน เวลา 10.00 น. พนักงานสอบสวนพร้อมดัวย นพ.วิฑิต อรรถเวชกุล ผู้อำนวยการ อภ. จะเข้าตรวจสอบโกดัง เก็บวัตถุดิบผลิตยาพาราเซตามอลที่ศูนย์ไปรษณีย์ หลักสี่ ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ และสอบปากคำ นพ.วิฑิต เวลา 13.30 น. โดยจะสอบถามในทุกประเด็นที่มีการตั้งข้อสงสัย ทั้งเรื่องการสั่งซื้อวัตถุดิบผลิตพาราเซตามอลและโครงการก่อสร้างโรงงานวัคซีน อย่างไรก็ตาม จะสอบปากคำในฐานะพยานผู้เกี่ยวข้องตามขั้นตอนการสอบสวน ไม่มีการแจ้งข้อหาแต่อย่างใด

รายงานข่าวแจ้งว่า ดีเอสไอกำลังตรวจสอบความเชื่อมโยงในส่วนของบริษัทที่เข้ามาเกี่ยวข้องทั้ง 2 เรื่องว่ามีบุคคลใดบ้างเกี่ยวพันกันในเชิงลักษณะนอมินี รวมทั้งการรับผลประโยชน์ต่างตอบแทนในรูปแบบใด คาดว่าจะได้รายละเอียดของเครือข่ายในสัปดาห์หน้า ทั้งนี้ จะมอบเอกสารหลักฐานที่ดีเอสไอตรวจพบไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อประกอบพิจารณาของคณะกรรมการตรรวจสอบข้อเท็จริงที่ทางกระทรวงแต่งตั้งขึ้นมา

นพ.วิทิตกล่าวว่า จะเดินทางไปให้ข้อมูลต่อ ดีเอสไอตามหนังสือแจ้งในวันที่ 22 เมษายน ซึ่งไม่น่ามีอะไร พร้อมนำข้อมูลทุกอย่างเข้าชี้แจง

นพ.ประดิษฐกล่าวถึงการก่อสร้างโรงงานผลิตวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่/ไข้หวัดนก ของ อภ. ต.ทับกวาง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ว่า จะเดินหน้าโครงการก่อสร้างโรงงานผลิตวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่/ไข้หวัดนกต่อ เพราะมีความจำเป็น จะตั้งทีมผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเรื่องวัคซีน เพื่อประชุมหารือว่าจะเดินหน้าโรงงานดังกล่าวอย่างไรต่อไป เนื่องจากทีมในการก่อสร้างโรงงานที่ผ่านมาออกมาพูดทำนองไม่มีองค์ความรู้เพียงพอ ทำให้ต้องค่อยๆ พัฒนา และใช้เวลานาน

"ดังนั้น ต้องหาผู้เชี่ยวชาญจากทั่วประเทศเพื่อให้งานเดินหน้า ส่วนที่เครือข่ายผู้ป่วยเอชไอวีและมะเร็ง จะร่วมกับสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ อภ. มารวมตัวกันที่กระทรวงสาธารณสุขในวันที่ 24 เมษายน มาก็พร้อมรับฟังปัญหาต่างๆ แต่ขอให้กลุ่มดังกล่าวรับฟังคำอธิบายด้วย เพราะการที่ออกมาตั้งคำถามสาเหตุที่โรงงานก่อสร้างล่าช้า ก็เพื่อเป็นการเร่งรัดให้โรงงานก่อสร้างให้เสร็จโดยเร็ว" นพ.ประดิษฐกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะให้ข้อมูลเพิ่มเติมแก่ดีเอสไออีกหรือไม่ นพ.ประดิษฐกล่าวว่า ไม่น่ามีอะไรเพิ่มเติม เนื่องจากได้ส่งมอบข้อมูลไปแล้ว ทั้งเรื่องหนังสือตอบกลับจากองค์การอนามัยโลก ที่ได้สอบถามถึงเหตุผลของคำแนะนำในการก่อสร้างโรงงานต่างๆ หากมีอะไร ทางดีเอสไอจะเป็นผู้พิจารณาส่วนประเด็นวัตถุดิบยาพาราเซตามอล ได้ส่งรายงานการตรวจสอบของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ในเรื่องการนำเข้ายาล็อตต่างๆ ซึ่งเคยเป็นข่าวไปก่อนหน้านั้น และส่งมอบให้ดีเอสไอแล้วเช่นกัน

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 22 เมษายน 2556