ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

องค์การอนามัยโลก ยังยืนยันหนักแน่นว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่พบหลักฐานชี้ชัดว่า เชื้อไวรัสไข้หวัดนก สายพันธุ์ใหม่ เอช 7 เอ็น 9 ระบาดจากคนสู่คน แม้จะมีคนในครอบครัวเดียวกันติดเชื้อก็ตาม

เคอิจิ ฟูกูดะ ผู้ช่วยผู้อำนวยการขององค์การอนามัยโลก หรือฮู ฝ่ายความปลอดภัยด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ย้ำต่อที่แถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ว่า จนถึงขณะนี้ ยังคงไม่พบหลักฐานชี้ชัดว่า เชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ เอช 7 เอ็น 9 กลายพันธุ์ระบาดจากคนสู่คนอย่างต่อเนื่องได้ แม้ว่าจะหวั่นเกรงกันว่า สมาชิกในครอบครัวเดียวกันบางคน อาจติดเชื้อมาจากญาติอีกคน อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ก็มีความวิตกกังวลอย่างมากว่า มีการระบาดจากคนสู่คนหรือไม่

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจีน ยอมรับว่า คนในครอบครัวเดียวกันมีการติดเชื้อจากคนหนึ่งไปสู่อีกคนหนึ่ง แต่ก็ยังปฏิเสธไม่ใช่เป็นการระบาดจากคนสู่คน ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ นายฟูกูดะ กล่าวว่า บนพื้นฐานของหลักฐานที่มีอยู่ มันยังไม่มีความชัดเจนว่าทำไมจึงเกิดกรณีเช่นนี้ ครอบครัวที่มีสมาชิกมากกว่า 1 คน ติดเชื้อไวรัส เอช 7 เอ็น 9 อาจติดต่อจากสัตว์ สิ่งแวดล้อม หรือจากคนอื่น

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข ชี้ว่า มีความแตกต่างกันระหว่างการติดต่อจากคนสู่คนอย่างต่อเนื่อง กับกรณีที่สมาชิกครอบครัว หรือเจ้าหน้าที่แพทย์ติดต่อจากการดูแลผู้ป่วยที่ติดเชื้อ

ฟูกูดะ กล่าวขณะที่คณะเจ้าหน้าที่ของฮู เสร็จสิ้นการเยือนนครเซี่ยงไฮ้ ศูนย์ กลางของการระบาดของไข้หวัดนกครั้งล่าสุด ซึ่งมีผู้เสียชีวิตแล้ว 20 คน อันเป็นส่วนหนึ่งของการตรวจสอบดูว่า ไวรัสเอช 7 เอ็น 9 แพร่ระบาดอย่างไร ทั้งนี้ ตั้งแต่มีการประกาศเมื่อวันที่ 31 มีนาคม พบเชื้อไวรัสสายพันธุ์มรณะนี้ ในมนุษย์เป็นครั้งแรก กระทรวงสาธารณสุขจีน ยืนยันเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า มีผู้ติดเชื้อแล้วทั้งสิ้น 102 ราย ในนครเซี่ยงไฮ้, กรุงปักกิ่ง เมืองหลวง และอีก 4 มณฑล โดยทางกระทรวงระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า ยังไม่พบหลักฐานการระบาดจากคนสู่คน

ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 23 เมษายน 2556

เรื่องที่เกี่ยวข้อง