ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

แพทย์ชนบทประกาศยื่น สตง.สอบ “หมอประดิษฐ” ใช้ P4P ในโรงพยาบาลชุมชน ชี้หยุดทำลาย อภ.และระบบสาธารณสุข ด้านกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพหนุนแพทย์ชนบททุกเรื่อง เรียกร้องรัฐบาลรับผิดชอบ

นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ อดีตประธานชมรมแพทน์ชนบท เปิดเผยว่า สมาชิกเครือข่ายจำนวน 1,000 คน เตรียมเดินทางไปยังกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในวันที่ 24 เม.ย.นี้ เพื่อเรียกร้องใน 9 ประเด็น ดังนี้ 1.ขับไล่ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ออกจากตำแหน่ง 2.ประกาศให้โรงพยาบาลชุมชน (รพช.) ทั่วประเทศ เป็นเขตปลอด นพ.ประดิษฐ 3.หยุดระบบการจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงาน (P4P : Pay for Performance) 4.ให้นำระเบียบ สธ.ฉบับที่ 4 และ 6 กลับมาใช้ 5.ยื่นเรื่องให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบการใช้ระเบียบฉบับที่ 9 เรื่องใช้จ่ายงบประมาณของ P4P 6.หยุดการทำลายองค์การเภสัชกรรม (อภ.) 7.หยุดการแทรกแซงองค์กรอิสระด้านสุขภาพ 8.หยุดการทำลายระบบสุขภาพของประเทศ และ 9.หยุดการทุจริตเชิงนโยบายเอื้อโรงพยาบาลเอกชน

ด้านกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ แถลงการณ์หนุนการต่อสู้แพทย์ชนบท โดยบางส่วนของแถลงการณ์ระบุว่า นักการเมืองในคราบนักธุรกิจทำให้บริการสุขภาพเป็นสินค้า เพื่อกำไรสูงสุด ส่งผลต่อชีวิตของคนชนบททั้งมวล การที่ นพ.ประดิษฐ นำ P4P มาใช้กับบุคคลากรสาธารณสุขใน รพช.เป็นการกระทำที่เอื้อต่อการทำลายล้างอุดมการณ์ของหมอพยาบาลในต่างจังหวัด บีบคั้นให้บุคคลากรต้องออกจากระบบรัฐไปสู่ระบบเอกชน ทั้งที่ประชาชนเสียภาษีให้รัฐนำไปจ่ายค่าเล่าเรียนหมอ ซึ่งปีหนึ่งผลิตได้ถึง 4 หมื่นคน แต่มีหมอปฏิบัติการในชนบทเพียง 3 พันคน การนำ P4P ซึ่งเหมาะกับโรงพยาบาลในเมืองมาใช้ทั้งระบบถือเป็นเรื่องไม่ยุติธรรมต่อประชาชนคนชนบทที่จะได้รับผลกระทบ

สิ่งที่น่ากังขาอีกเรื่องหนึ่ง คือการยื่นเรื่องให้ดีเอสไอ ดำเนินการสอบสวนองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เหมือนกับจะทำลายชื่อเสียงขององค์การฯ ทั้งที่เป็นเรื่องที่สามารถจัดการภายในได้ หาก อภ.ถูกแทรกแซง โดยเบียดเอาผู้บริหารเดิมออก เพื่อจะสอดแทรกคนของตนเข้ามาจะมั่นใจได้เพียงใดว่า อภ.จะยังบริหารงานเพื่อประชาชนมากกว่าบริหารแบบธุรกิจตามถนัด กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพจึงสนับสนุนการต่อสู้ของชมรมแพทย์ชนบท และขอเรียกร้องให้รัฐบาลออกมารับผิดชอบเหตุการณ์นี้ ไม่ใช่ปล่อย รมว.สธ.กับหมอบางกลุ่มว่ากันไปโดยไม่สนใจชาวบ้านต่อไป

ทั้งนี้ น.ส.สุรีรัตน์ ตรีมรรคา ผู้ประสานงานกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ กล่าวว่า การออกแถลงการณ์มีจุดยืนสนับสนุนการต่อสู้ของชมรมแพทย์ชนบทคัดค้านการนำระบบ P4P มาใช้ใน รพช.และเห็นว่าการกระทำของรัฐบาลเพื่อไทยที่ผ่านมาสวนทางกับคำพุดสวยหรูที่บอกว่าจะลดความเหลื่อมล้ำ 3 กองทุนสุขภาพให้ประชาชน แต่การกระทำกลับตรงกันข้าม จากนี้ทางกลุ่มฯเตรียมเคลื่อนไหวใหญ่ โดยระดมติดป้ายในจังหวัดต่างๆ เพื่อแสดงความต้องการให้รัฐบาลประกันว่า คนชนบทจะมีหมออย่างเพียงพอและเป็นหมอมีอุดมการณ์ไม่ใช่หมอในธุรกิจโรงพยาบาล และขอเรียกร้องให้รัฐบาลออกมารับผิดชอบเหตุการณ์นี้” น.ส.สุรีรัตน์ กล่าว

ที่มา : www.mamager.co.th