ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

รมว.สาธารณสุขแจงยิบเปลี่ยนโครงสร้างสธ. ย้ำเขตบริการสุขภาพมีประโยชน์ เล็งเช่าห้องผ่าตัดเอกชน หากช่วยลดความแออัดรพ.รัฐ

เมื่อวันที่ 23 เม.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า สธ.ยังคงเดินหน้าต่อในการปรับปรุงระบบการบริหารงานของกระทรวงสาธารณสุขให้ได้ภายใน 2-3 เดือนข้างหน้า เพื่อขออนุมัติตำแหน่งบุคลากรสธ. ในหนึ่งปีข้างหน้า มิเช่นนั้น ครม.อาจไม่อนุมัติตำแหน่ง เนื่องจากไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงในสธ.

นอกจากนี้ จะยังเดินหน้าในการเดินหน้าจัดระบบเขตบริการสุขภาพในสธ. ใหม่ เพื่อปรับปรุงเรื่องระบบบริหารจัดการด้านการเงิน รวมถึงทำให้ประชาชนได้รับบริการที่มีคุณภาพมากขึ้น

"ไม่กล้าใช้คำว่าปฏิรูปแล้ว อยากให้ใช้คำว่าเปลี่ยนแปลงแทน ผมก็คิดว่า เราต้องคุยเรื่องอนาคตว่าถ้าจมปลักกับพี4พี คงไม่ได้ทำอะไรต่อไปข้างหน้าแล้ว P4P เป็นแค่ส่วนหนึ่งในการปฏิรูปทั้งระบบ ซึ่งผมยืนยันว่าเป็นแค่หลักการ สธ.ยังพร้อมรับฟังทุกความคิดเห็น และยังสามารถปรับปรุงได้ โดย P4P จะใช้เพื่อตอบโจทย์ในการจ่ายค่าตอบแทนเพื่อสร้างแรงจูงใจให้แพทย์ เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของการรักษาพยาบาลของสธ.ให้มากขึ้น"นพ.ประดิษฐกล่าว

ส่วนการชุมนุมของกลุ่มแพทย์ชนบท ในวันพรุ่งนี้ (24 ม.ค.) นั้น อยากตั้งคำถามกลับไปว่า หากมาแล้วไม่คุยก็ไม่ทราบว่าจะมาชุมนุมทำไม เพราะทุกวันนี้ไม่ว่าจะตอบยังไง กลุ่มแพทย์ชนบทก็มีธงอยู่แล้วว่าต้องการให้รัฐมนตรีออก จนต้องโยงหลายเรื่องเข้ามาเป็นเหตุผลในการชุมนุม ทั้งนี้ ยังยืนยันคำเดิมว่า ขอให้คุยกันด้วยเหตุและผล เพราะเรื่องหลักเกณฑ์ ค่าตอบแทนยังสามารถเปลี่ยนแปลงได้ หากผู้ปฏิบัติงานไม่เห็นด้วย และสธ. พร้อมรับฟังตลอดเวลา

รมว.สธ. กล่าวอีกว่า ระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่รัฐบาลได้ใช้มา 10 ปี ไม่ได้มีตัวชี้วัดว่ามีประสิทธิภาพหรือไม่ มีเพียงตัวชี้วัดเดียวคือ คนมาพบแพทย์มากขึ้น แต่หากมองในมุมกลับ ก็อาจมองได้ว่า ทำให้คนเจ็บป่วยมากขึ้นหรือไม่ คนจึงมาพบแพทย์มากขึ้น

"ถามว่าประชาชนมีอะไรดีขึ้นหรือไม่ สธ.ก็ไม่สามารถตอบได้ เพราะขณะนี้ ประชาชนยังตอบเหมือนเดิมว่า อยากได้ยาและอยากได้คิวน้อยลง จึงเป็นที่มาของคณะกรรมการพัฒนานโยบายสาธารณสุขแห่งชาติ (คสช.) เป็นตัวกลางในการกำหนดนโยบาย รวมถึง เป็นตัวกลางในการกำหนดสิทธิประโยชน์ ด้วยการประสานงานกับกรมบัญชีกลาง สำนักงานประกันสังคม และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ซึ่งรัฐบาลจะเข้ามาเป็นตัวกลาง"นพ.ประดิษฐกล่าว

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ระบบเขตบริการสุขภาพ จะทำให้ประชาชนได้รับบริการที่ดีขึ้น เนื่องจากสามารถแชร์แพทย์ ห้องผ่าตัด วอร์ด รวมถึงห้องพักผู้ป่วยได้ และยังมีแนวคิดถึงขั้นที่ว่า สธ.อาจขอเช่าห้องผ่าตัดของโรงพยาบาลเอกชน หากห้องผ่าตัดของโรงพยาบาลในสังกัดสธ.ไม่พอ เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่ดีขึ้น และเป็นระบบมากขึ้น

ส่วนการตั้งคณะกรรมการบริหารงบประมาณขาลงของสปสช. นั้น นพ.ประดิษฐ กล่าวว่า จะมีตัวแทนสธ.เข้าไปอยู่ในคณะกรรมการ ให้มากขึ้น เพื่อให้ทิศทางของสธ. และสปสช.สอดคล้องกัน โดยคณะกรรมการชุดนี้ จะทำหน้าที่กำหนดสิทธิประโยชน์ด้วย

ที่มา: http://www.posttoday.com