ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ผู้เชี่ยวชาญระบุ ไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ในคนที่คร่าชีวิตชาวจีนแล้ว 22 ราย ถือเป็นไวรัสร้ายแรงถึงแก่ชีวิตที่สุดชนิดหนึ่ง และแพร่เชื้อสู่มนุษย์ได้ง่ายกว่าสายพันธุ์ที่เคยระบาดคร่าชีวิตคนหลายร้อยคนเมื่อปี 2556 อีกด้านไต้หวันยืนยันชายวัย 53 ปีติดเชื้อเอช 7 เอ็น 9 หลังเดินทางกลับจากจีน ขณะนี้นอนป่วยหนัก

นับตั้งแต่รัฐบาลจีนประ กาศเมื่อวันที่ 31 มีนาคมว่าพบการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกเอช 7 เอ็น 9 ในคนเป็นครั้งแรก จนถึงขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 108 ราย คณะนักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญนานาชาติที่นำทีมโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) และรัฐบาลจีนอยู่ระหว่างปฏิบัติภารกิจสอบสวนในจีนตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว และยังไม่คืบใกล้การได้ข้อสรุปว่าไวรัสชนิดนี้จะสามารถแพร่เชื้อระหว่างมนุษย์หรือไม่

เคจิ ฟุกุดะ ผู้เชี่ยวชาญด้านไข้หวัดใหญ่ของ WHO กล่าวว่า สถานการณ์ขณะนี้ยังยุ่งยากซับซ้อนและพัฒนาอยู่ตลอด แต่เขายอมรับว่า หากเราพิจารณาไวรัสไข้หวัดใหญ่ทั้งหลาย ไวรัสชนิดนี้ถือว่าอันตรายต่อมนุษย์อย่างผิดปกติ "เราคิดว่ามันสามารถแพร่เชื้อติดมนุษย์ได้ง่ายกว่าเอช 5 เอ็น 1"

ไวรัสเอช 5 เอ็น 1 เคยคร่า ชีวิตผู้ป่วย 30-45 รายในจีนระ หว่างปี 2546-2556 และถึงแม้ว่าไวรัสเอช 7 เอ็น 9 จะมีอัตราการเสียชีวิตน้อยกว่า ซึ่งถึงขณะนี้มี 22 ราย แต่ฟุกุดะกล่าวเตือนว่า "นี่คือไวรัสไข้หวัดใหญ่ที่อันตรายถึงแก่ชีวิตมากที่สุดชนิดหนึ่งเท่าที่เราเคยพบอย่างแน่นอน

นักวิทยาศาสตร์ที่ได้วิเคราะห์ข้อมูลทางพันธุกรรมจากตัวอย่างผู้เสียชีวิตเพราะเอช 7 เอ็น 9 สามรายกล่าวว่า ไวรัสสายพันธุ์นี้เป็นไวรัสที่เกิดจากการผสมสายพันธุ์ไข้หวัดใหญ่ 3 ชนิดที่พบในสัตว์ปีกที่เอเชีย

ที่ผ่านมาไวรัสที่ก่อโรคระบาดทั่ว ซึ่งรวมถึงไข้หวัดหมู เอช 1 เอ็น 1 หรือไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่ระบาดเมื่อปี 2552-53 เป็นไวรัสลูกผสมระหว่างหวัดในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกับหวัดนก การผสมลักษณะนี้ทำให้มันรุนแรงน้อยกว่า ผิดกับสายพันธุ์ที่เป็นไข้หวัดนกล้วนๆ เช่น เอช 7 เอ็น 9 นี้ หรือเอช 5 เอ็น 1 ที่เคยทำให้คร่าชีวิตผู้ป่วย 371 รายจากผู้ติดเชื้อทั่วโลก 622 ราย

คณะผู้เชี่ยวชาญกล่าวกันว่า ปัญหาหนึ่งของการติดตามต้นตอของไวรัสชนิดใหม่นี้คือการไม่มีสัตว์ปีกตัวใดป่วยให้เห็นชัดเจน แต่ที่มาของเชื้อน่าจะเป็นสัตว์ปีกมากกว่านกอพยพ เนื่องจากพบเชื้อนี้ในตัวอย่างที่เก็บจากไก่, เป็ด และนกพิราบจากตลาดค้าสัตว์ปีก แต่ไม่พบในนกอพยพ

แม้จีนจะพบผู้ติดเชื้อในกรุงปักกิ่งและอีก 5 มณฑลนอกเหนือจากนครเซี่ยงไฮ้ ที่พบผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อชุดแรกๆ แต่เมื่อวันพุธ มีรายงานการพบผู้ติดเชื้อนี้นอกประเทศจีนเป็นครั้งแรก แต่ผู้ป่วยซึ่งเป็นชายชาวไต้หวันวัย 53 ปีเคยเดินทางมาทำธุรกิจที่จีน

กระทรวงสาธารณสุขของไต้หวันเผยว่า ชายคนนี้ล้มป่วย 3 วันหลังเดินทางกลับจากเมืองซูโจวของจีนผ่านทางเซี่ยงไฮ้เมื่อวันที่ 9 เมษายน เขาเข้ารักษาตัววันที่ 16 เมษายน และขณะนี้อาการยังอยู่ในขั้นรุนแรง เขายืนยันว่าตนไม่ได้สัมผัสหรือกินสัตว์ปีกหรือไข่ดิบระหว่างอยู่ที่เมืองซูโจว

ทางการไต้หวันกำลังเฝ้าสังเกตอาการผู้คน 139 คนที่ติด ต่อใกล้ชิดเขา ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ 110 คนในโรงพยาบาล 3 แห่ง และได้เตือนประชาชนเลี่ยงการสัมผัสหรือให้อาหารสัตว์ปีก พร้อมให้เลี่ยงการไปตลาดสัตว์ปีกในพื้นที่ที่พบการระบาดในจีนด้วย

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ วันที่ 25 เมษายน 2556