ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

จบลงไปอีกวัน สำหรับการชุมนุมเพื่อขับไล่นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข (สธ.)ซึ่งคึกคักเป็นพิเศษ เพราะสามารถรวมเครือข่ายได้ตั้งแต่ ชมรมแพทย์ชนบท สหภาพแรงงานองค์การเภสัชกรรม (อภ.) หรือเครือข่ายผู้ป่วยเอดส์-ไต กลุ่มคนรักษ์หลักประกันสุขภาพ กว่า 500 คน รวมถึงยังมีม็อบมืออาชีพ พร้อมเครื่องขยายเสียงจากสหภาพแรงงานการไฟฟ้านครหลวงมาร่วมสนับสนุนด้วย

นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จ.นครศรีธรรมราช อดีตประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า การจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงาน(P4P) เป็นเพียงหนึ่งในข้อเรียกร้อง โดยกลุ่มแพทย์ชนบทจะเดินหน้ารวมข้อมูลการทุจริตแทน เช่น การจัดซื้อเครื่องตรวจระดับน้ำตาลในเลือดให้กับอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ทั้งที่เลิกใช้แล้วในหลายพื้นที่ ส่วนการพยายามปลด นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ผู้อำนวยการ อภ. เป็นเพราะ นพ.วิทิต สร้างกำไรมหาศาลให้กับ อภ. จนทำให้บริษัทยาข้ามชาติเสียรายได้

ด้าน ระวัย ภู่ผะกา ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ อภ. ระบุว่า อยากให้ นพ.ประดิษฐ แสดงความรับผิดชอบ หลังยื่นเรื่องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) และให้สัมภาษณ์สื่อรายวันเพื่อโจมตีอภ.จนทำให้องค์กรเสียชื่อเสียงทั้งที่สามารถใช้กระบวนการภายในตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ พฤติกรรม นพ.ประดิษฐ อาจต้องการเปลี่ยนรูปแบบการจัดซื้อยาจากเดิมที่ให้สถานบริการซื้อผ่าน อภ. เป็นการซื้อผ่านเอกชนโดยตรง ซึ่งจะทำให้บริษัทยาข้ามชาติได้กำไรเพิ่มขึ้นมาก

สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคกล่าวว่า มาวันนี้เพื่อให้กำลังใจผู้ชุมนุมทุกเครือข่ายและเห็นด้วยว่าการใช้ P4P จะทำให้แพทย์เฉพาะทางในชนบทขาดแคลนมากขึ้น เพราะค่าตอบแทนแบบใหม่จะทำให้แพทย์เฉพาะทางซึ่งอายุงานและค่าตอบแทนมากกว่า เลือกไปทำงานในเมือง เพราะได้รับค่าตอบแทนมากกว่า ซึ่งจะกระทบกับผู้บริโภคโดยตรง

ทั้งนี้ ได้ประกาศเจตนารมณ์ 5 ข้อ ได้แก่ 1.ให้นายกรัฐมนตรี ปลด นพ.ประดิษฐ 2.ให้เลิกมติ P4P และให้กลับไปจ่ายค่าตอบแทนแบบเหมาจ่ายแทน 3.ให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบความถูกต้องของ P4P และตรวจสอบการใช้เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หลังใช้สำรองจ่ายชดเชยค่าบริการทางการแพทย์กรณีฉุกเฉินให้ข้าราชการและประกันสังคม 4.ให้ นพ.ประดิษฐ หยุดใช้อำนาจทำลายภาพลักษณ์ อภ. หยุดเอื้อบริษัทยาข้ามชาติ หยุดทุจริตเชิงนโยบายเรื่องเมดิคัลฮับ5.ให้พรรคเพื่อไทยสั่งนพ.ประดิษฐ หยุดครอบงำ สปสช.

หลังจากนี้ จะประกาศให้โรงพยาบาลชุมชนสังกัดสธ.ทั่วประเทศ ติดป้ายเป็นเขตปลอดและไม่ต้อนรับนพ.ประดิษฐ และหลังจากนี้อาจเคลื่อนไหวต่อเนื่องระยะยาว เพื่อขอคำตอบสุดท้ายที่บ้านพักของยิ่งลักษณ์ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ต่อไป

นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ระบุว่า เตรียมให้แต่ละโรงพยาบาลชุมชนจัดคาราวานทำความเข้าใจกับประชาชนในอำเภอ เพื่อให้ความรู้และดึงประชาชนให้ได้มากที่สุด

ท่ามกลางเสียงรถขยายเสียงที่ตะโกนขับไล่"ประดิษฐ ออกไปๆ" นพ.ประดิษฐ แถลงข่าวที่ชั้น 2 ของกระทรวง โดยชี้แจงว่า ยังคงรอการหารือร่วมกับแพทย์ชนบท เพราะ 2-3 เดือนที่ผ่านมา สธ.ยังวนเวียนอยู่กับปัญหา P4P จนไม่ได้ปฏิรูปโครงสร้างอย่างที่ตั้งใจไว้ ทั้งนี้การใช้ P4P เป็นกรอบใหญ่ที่ต้องเดินหน้าต่อ ยกเลิกไม่ได้ แต่ยินดีเจรจาในทุกหลักเกณฑ์ที่แพทย์เห็นว่าไม่เป็นธรรม

"แต่หากยังใช้จินตนาการและความกลัวคาดการณ์ล่วงหน้าแบบนี้ ก็จะทำให้เดินหน้าต่อไปไม่ได้ เหมือนกับโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคก่อนหน้านี้ ที่ทุกคนกลัวกัน สุดท้ายก็ทดลองใช้ และปรับไปปรับมาจนได้รับการยอมรับ ขอให้เดินหน้าต่อ ให้ประชาชนได้ประโยชน์ดีกว่า" รมว.สธ.เริ่มไม่สบอารมณ์

จับปฏิกิริยาของแต่ละเครือข่ายที่มาวันนี้ นพ.ประดิษฐ ยังเจอแรงต้านที่ควบคุมไม่ได้จำนวนมากและอาจมากขึ้นเรื่อยๆเพราะนโยบายปฏิรูป สธ. จะเรียกผู้เสียประโยชน์ออกมารวมกันมากขึ้น

ทั้งหมดนี้อยู่ที่ นพ.ประดิษฐ เลือกว่าจะตั้งหน้าตั้งตารีบทำโดยไม่สนใจใคร หรือจะรอรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างครบถ้วนก่อน

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 25 เมษายน 2556