ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

          เมื่อวันที่ 25 เม.ย. 56 นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ อดีตประธานชมรมแพทย์ชนบทและแกนนำการเคลื่อนไหวคัดต้านพีฟอร์พี เปิดเผยว่า หลังจากที่เครือข่าย องค์กร และกลุ่มคนไม่เอา นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ เป็นรมว.สาธารณสุข ได้เคลื่อนไหวเมื่อวันที่ 24 เม.ย. 56 ที่ผ่านมาโดยมีข้อเรียกร้อง 5 ข้อ ดังนี้

          1.ให้นายกรัฐมนตรี ปลดหรือย้าย นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ ไปจากกระทรวงสาธารณสุข

          2.ให้คณะรัฐมนตรี ยกเลิกมติเรื่องการจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงาน หรือพีฟอร์พี และให้กลับไปใช้ระเบียบกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 4 และ ฉบับที่ 5 ว่าด้วยการจ่ายค่าตอบแทนแบบเหมาจ่ายสำหรับ รพ.ชุมชน แทน

          3.ให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินตรวจสอบความถูกต้องของการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทนตามภาระงานตามระเบียบกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 9 ที่ประกาศใช้ใหม่ และตรวจสอบเอาผิดกับการจัดซื้อเครื่องตรวจระดับน้ำตาลในเลือดที่มีราคาสูงกว่าท้องตลาดหลายเท่าตัวของกระทรวงสาธารณสุข

          4.ให้ รมว.สาธารณสุข หยุดทำลายภาพลักษณ์องค์การเภสัชกรรมหยุดการกระทำใดๆที่เอื้อต่อบริษัทยาข้ามชาติ หยุดทุจริตเชิงนโยบายเรื่อง Medical Hub ที่ทำลายระบบสาธารณสุขของประเทศ เอื้อประโยชน์เฉพาะกับธุรกิจการเมืองและเอกชน

          5.ให้พรรคเพื่อไทยสั่งหยุดนโยบายทำลายระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติให้เป็นระบบอนาถาเหมือนในอดีต และหยุดการแทรกแซงหน่วยงานอิสระอื่นๆ

          นพ.อารักษ์ กล่าวต่อว่า ในระหว่างที่รอผลข้อเรียกร้องดังกล่าว เครือข่ายองค์กร กลุ่มคนไม่เอา นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ เป็น รมว.สาธารณสุข จะร่วมกันเคลื่อนไหวอย่างเป็นเอกภาพ ด้วยสามมาตรการ ดังนี้

          1.รพ.ชุมชน ทั่วประเทศ จะติดป้ายประกาศเป็นเขตปลอดและไม่ต้อนรับนพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ และจะขยายถึงหน่วยงาน องค์กรภาคประชาสังคมต่างๆในระดับจังหวัด อำเภอ ตำบล และชุมชน

          2.ชมรมฯ จะเปิดโปงการทุจริตทั้งโดยตรง และทุจริตเชิงนโยบายทำลายระบบสาธารณสุขของรัฐ เอื้อประโยชน์เอกชน อย่างต่อเนื่อง

          3.เครือข่ายจะนัดเคลื่อนไหวใหญ่อีกครั้งเพื่อขอคำตอบสุดท้ายที่บ้านพักท่านนายกรัฐมนตรี นส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรถ้าข้อเรียกร้องไม่มีความคืบหน้า

          “ข้อเรียกร้องทั้งห้าข้อเพื่อปลดล็อกไม่ให้ระบบสาธารณสุขของไทยถูกทำลายไปมากกว่านี้โดยรัฐมนตรีที่ไม่มีวุฒิภาวะ และถ้าไม่ได้รับการตอบรับ ทางเครือข่ายฯจะนัดพบกันอีกครั้งเพื่อไปขอคำตอบจากท่านนายกรัฐมนตรีที่บ้านพักในเร็วๆนี้” อดีตประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าว