ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นายกรัฐมนตรียันนโยบายพีโฟร์พีเจ๋ง ไม่กระทบรายได้แพทย์ชนบท

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันว่า นโยบายการจ่ายค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงาน (พีโฟร์พี) นั้นเป็นนโยบายที่ดี เพราะตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) วิธีการคำนวณค่าใช้จ่ายของแพทย์ชนบทจะไม่กระทบรายได้ ทำให้ลดน้อยลง ซึ่งเป็นการจ่ายเหมาส่วนหนึ่ง และจ่ายตามงานส่วนหนึ่ง

"ตรงนี้จะมีข้อดีว่าจะมีบุคลากรแพทย์ พยาบาล ไปดูประชาชนในต่างจังหวัด เพราะเราเห็นในช่องว่างผู้ที่อยู่ในชนบทห่างไกล ควรมีสวัสดิการพิเศษให้แต่ถ้าในโรงพยาบาลที่มีผู้ใช้บริการมากเป็นพิเศษก็จ่ายตามงาน จะเป็นการให้ความยุติธรรมทั้ง 2 ส่วน แต่หากโรงพยาบาลมีผู้ใช้บริการน้อยก็มีการจ่ายค่าจ้างขั้นต่ำอยู่แล้ว" นายกรัฐมนตรีกล่าว

อย่างไรก็ตาม โดยรวมหากมีโรงพยาบาลไหน หรือแพทย์ชนบทที่ไหนได้รับผลกระทบก็ต้องรีบแจ้งด่วนในช่วงเปลี่ยนผ่านเพื่อไม่ให้ค่าจ้างน้อยลงไปซึ่งขอเรียนว่าเป็นเจตนารมณ์ที่อยากจะให้บริการกับประชาชนอย่างทั่วถึงและเป็นสิ่งที่ ครม. เน้นย้ำถึงผลกระทบต่อแพทย์ พยาบาล

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวด้วยว่า ได้รับการร้องเรียนจากผู้ป่วยที่ใช้หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ซึ่งไม่สามารถเข้ารักษาได้ทุกโรงพยาบาลในกรณีฉุกเฉินได้โดยสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง3 กองทุน ทำการติดตามเรื่องนี้

"เรามีระบบที่จะดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินอยู่แล้ว และจากการประชุมบูรณาการทั้ง 3 กองทุนคือ กองทุนสิทธิการรักษาพยาบาลของข้าราชการ สิทธิตามหลักประกันสุขภาพทั่วหน้า และสิทธิจากระบบประกันสังคม มีผู้ใช้สิทธิเป็นจำนวนมาก แต่ยังมีปัญหาทั้งในส่วนของโรงพยาบาลและผู้ป่วยที่ยังไม่รู้นโยบายการรักษาฉุกเฉิน จึงสั่งเพิ่มช่องทางประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้นแล้ว"นายกรัฐมนตรี กล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 28 เมษายน 2556