ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ปักกิ่ง-นายกรัฐมนตรีจีนกระตุ้นจนท.สาธารณสุขให้ตื่นตัวป้องกันการระบาดของเชื้อไข้หวัดนกเอช 7 เอ็น 9 ย้ำต้องให้ข้อมูลอย่างโปร่งใส

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันอาทิตย์ (28 เม.ย.) ว่านายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนระหว่างการเยือนสำนักงานควบคุมโรคติดแห่งชาติ ในกรุงปักกิ่งว่าขอให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขช่วยกันลดอัตราการเสียชีวิตในผู้ติดเชื้อและให้ข้อมูลข่าวสารต่อสาธารณชนอย่างโปร่งใส และขอให้ชาวจีนปฏิบัติตนตามคำแนะนำของทางการต่อไป แม้ว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอยู่ในภาวะที่ควบคุมได้ และยังไม่พบหลักฐานว่าจะเกิดการแพร่เชื้อระหว่างคนสู่คน

ในขณะที่จีนพบผู้ติดเชื้อไวรัส เอช 7 เอ็น 9 เพิ่มขึ้นอีก 10 ราย นับตั้งแต่วันศุกร์(26 เม.ย.) รวม แล้วมีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 122 ราย รวมผู้เสียชีวิต 24 ราย

ก่อนหน้านี้ทางการจีนใช้วิธีการปกปิดข้อมูลการระบาดของเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช 5 เอ็น 1 แต่ก็ได้เปลี่ยนท่าทีในการรับมือการระบาดของเชื้อไข้หวัดนกเอช 7 เอ็น 9 ในยุครัฐบาลชุดใหม่

ส่วนนายแอนโธนี โฟซี หัวหน้า สถาบันโรคติดต่อและภูมิแพ้แห่งชาติสหรัฐ เตือนว่า ไวรัส เอช 7 เอ็น 9 อาจกลายพันธุ์ และแพร่จากคนสู่ไดทุกเมื่อ จึงขอให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเตรียมพร้อมรับกรณีที่อาจเกิดขึ้น ทั้งยังกล่าวด้วยว่าไวรัสเอช 5 เอ็น 1 ทำให้ได้ไก่ตายอย่างรวดเร็ว ทำให้ระบุพื้นที่ที่มีการติดเชื้อได้อย่างทันท่วงทีแต่ไวรัส เอช 7 เอ็น 9 ไม่ทำให้สัตว์ปีกล้มป่วย ดังนั้นทำให้ยากต่อกากำจัดแหล่งที่มีการติดเชื้อ

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก วันที่ 29 เมษายน 2556

เรื่องที่เกี่ยวข้อง