ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อวันที่ 28 เม.ย. นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงกรณีโรงงานเภสัชกรรมทหาร (รภท.) ตรวจพบวัตถุดิบพาราเซตามอล 11 รุ่น ๆ ละ 80 ถัง ๆ ละ 50 กก. รวมเป็น 44 ตัน มีปัญหาทางกายภาพจึงไม่นำมาผลิตและส่งคืน หจก. พ (ขอสงวนชื่อจริง) แต่ปรากฏว่า หจก. พ นำไปขายต่อให้กับอีก 2 บริษัท ว่า อาจเป็นไปได้ว่า ตอนที่ รภท. ตรวจพบวัตถุดิบมีปัญหาทางกายภาพนั้นเป็นเพียงบางถังและได้ตีกลับทั้งหมด ทาง หจก. พ จึงนำไปขายต่อซึ่งวัตถุดิบอาจจะไม่ได้มีปัญหาทุกถัง เมื่อถามว่าการนำวัตถุดิบที่มีปัญหาทางกายภาพไปขายต่อมีความผิดหรือไม่ เลขาธิ การ อย. กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเกิดก่อนที่จะมีข่าวเรื่องนี้ และเกิดก่อนที่ อย. จะเข้าไปตรวจสอบ ไม่ใช่ว่าเกิดเรื่องแล้วจึงนำวัตถุดิบที่มีปัญหากายภาพไปขาย

เลขาธิการ อย. กล่าวต่อว่า จากการตรวจสอบของ อย. พบว่า หจก. พ ได้นำวัตถุดิบที่ รภท. ตีกลับจำนวน 44 ตัน ไปขายต่อ 7 ตัน โดยขายให้บริษัท ม. (ขอสงวนชื่อจริง) 6 ตัน ยังไม่ได้นำไปผลิตยาสำเร็จรูป และขายให้บริษัท บ. (ขอสงวนชื่อจริง) 1 ตัน นำไปใช้ผลิตยาสำเร็จรูปแล้ว ทั้งนี้ก่อนนำไปผลิตยาบริษัท บ. ได้นำวัตถุดิบไปตรวจอีกรอบและไม่พบปัญหา อย่างไรก็ตาม ได้ขอความร่วมมือ หจก. พ ว่า อย่านำวัตถุดิบมีปัญหาไปขายต่อ ทราบว่าวัตถุดิบทั้งหมดจะมีการส่งคืนพร้อมกับวัตถุดิบ 148 ตัน ขององค์การเภสัชกรรม (อภ.) เมื่อถามว่า จากรายงานของ อย. ระบุว่า รภท. คืนวัตถุดิบ 44 ตัน ตอนนี้มีวัตถุดิบเก็บไว้ที่คลังสินค้า หจก. พ 13.25 ตัน ทำลายไปแล้ว 0.1 ตัน ขายต่อให้ 2 บริษัท 7 ตัน แล้ววัตถุดิบที่เหลือ 23.65 ตัน หายไปไหน นพ.บุญชัย กล่าวว่า ยังไม่สามารถตอบได้คงต้องเข้าไปตรวจสอบสต๊อก หจก. พ อย่างละเอียดอีกครั้ง

เมื่อถามถึงการตรวจสอบข้อมูลการใช้วัตถุดิบของบริษัท อ. (ขอสงวนชื่อจริง) ซึ่งผลิตยาพาราเซตามอลชนิดแผงให้กับ อภ. นพ.บุญชัย กล่าวว่า ได้รายงานเบื้องต้นให้ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข ทราบแล้วว่าวัตถุดิบที่บริษัทใช้นั้นเป็นวัตถุดิบจากแหล่งเดียวกับ อภ. แต่บริษัทดังกล่าวซื้อชนิดผงนำมาผสมเองไม่ได้ซื้อชนิดผสมเสร็จหรือดีซี เกรด ต่อข้อถามว่าจากการตรวจสอบข้อมูลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พบว่าบริษัทดังกล่าวมีแพทย์คนหนึ่งซึ่งเป็นอดีตรัฐมนตรีเป็นกรรมการบริษัทอยู่รู้หรือไม่ นพ.บุญชัย กล่าวว่า เพิ่งรู้ข้อมูล แต่ไม่น่าเกี่ยวอะไร เพราะบริษัทผลิตยาพาราเซตามอลไปตามที่ได้รับการว่าจ้างจาก อภ. เมื่อถามว่าจะทำให้ลำบากใจในการตรวจสอบหรือไม่ นพ.บุญชัย กล่าวว่า ไม่มีปัญหาอะไร เพราะเป็นการตรวจสอบข้อมูลการใช้วัตถุดิบเท่านั้น ซึ่งทางบริษัทให้ความร่วมมือดี

--เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 30 เม.ย. 2556 (กรอบบ่าย)--