ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐออกโรงเตือน ขอความเตรียมพร้อมกรณีไวรัสไข้หวัดนก เอช 7 เอ็น 9 อาจกลายพันธุ์และสามารถติดเชื้อจากคนสู่คน ขณะนายกรัฐมนตรีจีนกระตุ้นทางการคอยเฝ้าระวังการแพร่ระบาดอย่างใกล้ชิด

แอนโธนี ฟอซี ประธานสถาบันภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐ กล่าวว่า ในขณะนี้เจ้าหน้าที่จีนได้ศึกษาผู้ติดต่อใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนก เอช 7 เอ็น 9 แล้วกว่า 1,000 คน และยังไม่พบหลักฐานใดๆ ที่แสดงให้เห็นถึงการแพร่เชื้อระ หว่างคนสู่คน

เขากล่าวว่า "สิ่งนี้คือหลักฐานที่มีน้ำหนักมาก เพราะหากคุณมีผู้ใกล้ชิดกับผู้ที่เป็นไข้หวัดนกถึงพันคน คุณจะแน่ใจเป็นอย่างมากหากพวกเขาบางคนติดเชื้อ"

อย่างไรก็ตาม ฟอซีเตือนว่า ทางการมีความจำเป็นต้องเตรียม พร้อม สำหรับความเป็นไปได้ที่ไว รัสอาจจะกลายพันธุ์และสามารถแพร่เชื้อระหว่างคนสู่คนได้ โดยกล่าวว่า "มันไม่สามารถคาดเดาได้เหมือนกับไข้หวัดใหญ่ทั้งหมด สิ่งหนึ่งที่เราจำเป็นต้องกังวลคือ มันอาจมีความสามารถที่จะติดต่อระหว่างคนสู่คน ซึ่งในจุดนี้ยังไม่ เกิดขึ้น แต่เราก็ต้องเตรียมตัวสำ หรับกรณีที่มันเกิดขึ้นในที่สุด"

ในขณะนี้ บรรดานักวิจัยได้เริ่มต้นพัฒนาการทดสอบวินิจ ฉัยโรคเพื่อระบุตัวเชื้อไวรัสเอช 7 เอ็น 9 พร้อมกับวัคซีนแล้ว ซึ่งการทดลองรักษาจะเริ่มต้นขึ้นในเดือนกรกฎาคมหรือสิงหาคม

นอกจากนี้ ฟอซีเสริมว่า "ความแตกต่างระหว่างไวรัสเอช 7 เอ็น 9 และเอช 5 เอ็น 1 คือ ไวรัสเอช 5 เอ็น 1 ฆ่าไก่จำนวนมากอย่างรวดเร็ว ดังนั้น มันจึงเป็นเรื่องง่ายที่จะระบุสถานที่ซึ่งมีฝูงไก่ติดเชื้ออยู่ ในขณะที่เอช 7 เอ็น 9 ไม่ได้ทำให้ไก่ป่วย การกำหนดบริเวณของไก่ติดเชื้อจึงยากกว่า"

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีหลี่เค่อเฉียง ได้ออกมากระตุ้นให้ทางการจับตามองการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอย่างใกล้ชิด พร้อมเตือนประชาชนให้เตรียมตัวรับมือ หากไข้หวัดนกสายพันธุ์ดังกล่าวเกิดกลายพันธุ์ขึ้นมาจริงๆ

สำนักข่าวซินหัวรายงานคำพูดของหลี่ว่า "มาตรการป้อง กันยังคงมีประสิทธิภาพจนถึงขณะนี้ แต่สถานการณ์ยังคงลุกลามขณะ ที่ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น เราไม่สามารถคิดว่ามันเป็นเรื่องธรรมดา เพราะเรากำลังเผชิญกับไวรัสสายพันธุ์ใหม่ เราควรเตรียมตัวสำหรับการพัฒนาอื่นๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น" และเสริมว่า จำเป็นต้องมีความพยายามมากกว่านี้ เพื่อวินิจฉัยโรคและรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ วันที่ 30 เมษายน 2556