ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ตามนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินมาตรฐานเดียวนั้น รัฐบาลได้มอบให้สปสช. ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานกลางในการจัดการธุรกรรมการเบิกจ่ายค่ารักษาเจ็บป่วยฉุกเฉินและระบบข้อมูลต่างๆ (Clearing House) ซึ่งเป็นไปตามมติคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเมื่อวันที่ 11 เมษายน 2555 ที่ให้สปสช. ทำหน้าที่ Clearing House ในการให้บริการกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินสำหรับประชาชนทุกสิทธิตามนโยบายรัฐบาล และการดำเนินการเป็นไปตาม พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545

เลขาธิการสปสช. กล่าวอีกว่า ข้อมูลจำนวนเงินที่จ่ายชดเชยในการดำเนินการ 1 ปีที่ผ่านมา จำแนกตามสิทธิการรักษาพบว่า สิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้ามีการจ่ายชดเชยสูงสุด 157,613,854 บาท รองลงมาเป็นสิทธิข้าราชการและรัฐวิสาหกิจ 154,537,901 บาท และสิทธิประกันสังคม 18,492,435 บาท ซึ่งโดยขั้นตอนคือ เมื่อประชาชนเข้ารักษาโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ที่สุด ด้วยอาการเจ็บป่วยฉุกเฉิน ผู้ป่วยไม่ต้องสำรองจ่าย โรงพยาบาลรักษาทันทีแล้วจึงบันทึกข้อมูลการให้บริการ ส่งมาที่หน่วยงานเบิกจ่ายกลาง ซึ่ง สปสช.รับหน้าที่นี้ หลังจากนั้นสปสช.จะประมาลผลและจ่ายชดเชยให้แก่โรงพยาบาลไปก่อน แล้วจึงส่งใบแจ้งหนี้ให้แต่ละกองทุนเพื่อจ่ายคืนเงิน เพื่อลดขั้นตอนที่ยุ่งยากและให้โรงพยาบาลที่รับการรักษาได้รับเงินภายใน 15 วัน

"สำหรับการเรียกเก็บ สำนักงานประกันสังคม (สปส.) และกรมบัญชีกลางยังคงติดขัดในเรื่องระเบียบของแต่ละหน่วยงาน ซึ่งต้องมีการแก้ไขและดำเนินการก่อน จึงจะเบิกเงินคืนให้แก่สปสช.ได้ ดังนั้นขอยืนยันว่า จำนวนเงินที่นสปสช.สำรองจ่ายไปก่อนนั้น จะได้รับเงินคืนอย่างแน่นอน และไม่ส่งผลกระทบต่องบประมาณในการให้บริการแก่ประชาชนในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าแต่อย่างใด" นพ.วินัยกล่าว

ขณะที่สำนักงานประกันสังคม เปิดสาขาเพิ่มอีก 2 แห่งที่ จ.นครปฐม-ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อเป็นของขวัญวันแรงงานแห่งชาติ นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคมกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 พฤษภาคม สปส.ได้เปิดสาขาสำนักงานประกันสังคมบริการเพิ่มอีก 2 แห่ง ได้แก่สำนักงานประกันสังคม จ.ประจวบคีรีขันธ์ สาขาหัวหิน ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 27/70 ซอยหัวหิน 11 ถนนเพชรเกษม ต.บ่อฝ้าย อ.หัวหิน ให้บริการนายจ้างผู้ประกันตนในเขตพื้นที่ 2 อำเภอ คือ หัวหินและปราณบุรี และสำนักงานประกันสังคม จ.นครปฐม สาขาสามพราน ซึ่งมีที่ตั้งอยู่เลขที่ 16/16-19 หมู่ 1 ถนนเพชรเกษม ต.ท่าตลาด อ.สามพราน จ.นครปฐม ให้บริการ นายจ้าง ลูกจ้าง ผู้ประกันตนในพื้นที่ อ.สามพราน และอ.พุทธมณฑล พร้อยขยายเวลาให้บริการของสำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-12 อีกวันละ 1 ชั่วโมง 30 นาที ในวันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08.30-18.00 น.

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก วันที่ 1 พฤษภาคม 2556