ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อเช้าวันที่ 29 เมษายน 2556 ณ โรงแรมเพชรรัชต์การ์เด้น ต.เหนือเมือง อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด น.พ.ธารารัตน อำนวยศิริ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอาจสามารถ อ.สามารถ จ.ร้อยเอ็ด ตัวแทนแพทย์โรงพยาบาลชุมชน เครือข่ายเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานสาธารณสุขโรงพยาบาลชุมชน จังหวัดร้อยเอ็ด และผู้ปฏิบัติงานสายสนับสนุนการให้บริการที่แต่งชุดดำ200 คนมาชุมนุม โดยยื่นหนังสือเรียกร้องคัดค้าน P4P ถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รมช.กระทรวงสาธารณสุขที่เดินทางมาเป็นประธานเปิดงานมหกรรมสัญจร กำจัดพยาธิใบไม้ตับ ลดมะเร็งท่อน้ำดี"

เนื่องจากไม่พอใจในนโยบาย การจ่ายค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงาน หรือที่เรียกง่ายๆว่า"P4P " ซึ่งก่อให้เกิดผลกระทบกับผู้ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลชุมชนทุกระดับ ทั้งนี้ ตัวแทนเครือข่ายฯต้องการให้กระทรวง ส่งบุคคลหรือคณะบุคคลที่มีความน่าเชื่อถือจากภายนอกกระทรวงสาธารณสุขมาตรวจสอบข้อบังคับใช้ประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องการจ่ายค่าตอบแทนตาม P4P ทั้งในศูนย์โรงพยาบาลศูนย์ ทั่วไปและชุมชนทั่วประเทศ ว่าสามารถปฏิบัติได้สมตามเจตนารมณ์ของมติคณะรัฐมนตรี ที่กังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อขวัญและกำลังใจ ในการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากรสาธารณสุข ที่มีรายได้ลดลง เช่น แพทย์ ทันตแพทย์เภสัชกร โรงพยาบาลชุมชน พื้นที่ชุมชนเมืองพื้นที่ปกติ ระดับ 2.1-2.3 ที่ปฏิบัติงานมากกว่า 21 ปี ขึ้นไป รวมทั้งผู้ปฏิบัติงานสายสนับสนุนการให้บริการ ที่เคยได้รับค่าตอบแทนในหลักเกณฑ์ ฉบับที่ 8 กลับถูกตัดทั้งหมด รวมทั้งการเก็บข้อมูลเพื่อแลกแต้ม ตามหลักเกณฑ์ฉบับที่ 9 ก่อให้เกิดความยุ่งยาก ในการเก็บข้อมูลเมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนเงินที่ได้รับเพิ่มเพียงหลักร้อยบาทต่อเดือนต่อคน เช่นในบางวิชาชีพ เช่น พยาบาลวิชาชีพ

ฉะนั้นทางเครือข่ายฯ จึงเห็นควรให้เลื่อนการบังคับใช้หลักเกณฑ์ฉบับที่ 8 หลักเกณฑ์ฉบับที่ 9 ก่อให้เกิดความแตกแยกอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ขาดความเป็นเอกภาพ ขาดความสามัคคี ในการทำงานร่วมกันของบุคลากรกระทรวงสาธารณสุข ที่ซึ่งเป็นผลการขาดภาวะผู้นำของผู้บริหารทั้งข้าราชการการเมืองและข้าราชการระดับสูง ที่ตัดสินใจผิดพลาดจากการใช้ข้อมูลประกอบการประเมินสถานการณ์ ที่ไม่เหมาะสม

ที่มา: หนังสือพิมพ์พิมพ์ไทย วันที่ 2 พฤษภาคม 2556

เรื่องที่เกี่ยวข้อง