ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ชาวซาอุดีอาระเบียอีก 5 รายเสียชีวิตจากไวรัสพันธุ์ใหม่คล้ายซาร์ส ขณะอีก 2 รายมีอาการป่วยหนัก ด้านไข้หวัดนกจีนยังลามตายเพิ่มอีก 1 รวมยอดเป็น 27 ราย

กระทรวงสาธารณสุขซาอุดีอาระเบียออกแถลงการณ์เมื่อวันพุธว่า มีชาวซาอุดีอาระเบียติดเชื้อไวรัสพันธุ์ใหม่ที่มีลักษณะคล้ายซาร์ส (NCoV) เพิ่ม จนเสียชีวิตแล้ว 5 รายเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาที่จังหวัดอะห์ซา ทางตะวันออกของประเทศ และผู้ติดเชื้ออีก 2 รายซึ่งรับการรักษาอยู่มีอาการป่วยหนัก

แถลงการณ์จากกระทรวงกล่าวว่า ทางการกำลังดำเนินมาตรการป้องกันทุกอย่าง สำหรับผู้ที่เคยติดต่อใกล้ชิดกับผู้ติด เชื้อ และเก็บตัวอย่างจากพวกเขาเพื่อตรวจสอบว่ามีการติดเชื้อหรือไม่ อย่างไรก็ตาม กระทรวงไม่ได้ระบุว่ามีผู้ที่เข้ารับการทด สอบหาเชื้อไวรัสจำนวนเท่าไรกันแน่

มีผู้เสียชีวิตจากไวรัสดังกล่าวแล้ว 16 คนจากผู้ติดเชื้อ 23 รายในซาอุดีอาระเบีย จอร์แดน เยอรมนี และอังกฤษ โดยมีผู้ เสียชีวิตมากถึง 11 คนในประเทศซาอุดีอา ระเบีย

อีกด้านหนึ่ง สำนักข่าวซินหัวรายงานในวันพฤหัสบดีว่า ชายวัย 55 ปีคนหนึ่งจากมณฑลเจียงซี ประเทศจีน เสียชีวิตแล้วจากการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกเอช 7 เอ็น 9 ที่มณฑลหูหนาน ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 27 ราย และติดเชื้ออีก 127 ราย

เมื่อวันพุธ นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า ไวรัสดังกล่าวคือภัยคุกคามของโลก และควรได้รับการจัดการอย่างจริงจัง ขณะองค์การอนามัยโลกระบุว่า ไวรัสเอช 7 เอ็น 9 คือหนึ่งในไวรัสไข้หวัดใหญ่ที่ร้ายแรงที่สุด แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่พบหลักฐานว่าเชื้อสามารถติดต่อจากคนสู่คนได้

ซินหัวระบุว่า จนถึงขณะนี้มีผู้ติดเชื้อที่ได้รับการรักษาจนหายสนิทแล้วทั้งหมด 26 คน ส่วนนักวิทยาศาสตร์จีนได้ออกมายืนยันเป็นครั้งแรกแล้วว่า ไวรัสสายพันธุ์เอช 7 เอ็น 9 แพร่เชื้อมายังมนุษย์จากสัตว์ปีกอย่างไก่

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ วันที่ 3 พฤษภาคม 2556