ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การเภสัชกรรมออกสมุดปกขาวชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีวัตถุดิบผลิตยาพาราเซตามอลและโรงงานวัคซีน ดังนี้

“ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 เป็นต้นมามี “ข่าวร้าย” เกี่ยวกับองค์การเภสัชกรรมอย่างต่อเนื่อง เริ่มจากเรื่อง วัตถุดิบยาพาราเซตามอล “มีการปลอมปน” ตามมาด้วยเรื่อง การก่อสร้างโรงงานวัคซีนไข้หวัดใหญ่ / ไข้หวัดนก “ล่าช้า” และ “อาจมีการทุจริต” ข่าวดังกล่าวล้วนสร้าง “ความเสียหาย” ให้แก่องค์การเภสัชกรรม โดยเฉพาะเมื่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ตัดสินใจส่งเรื่องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ เข้าไปทาการสอบสวน ซึ่งดีเอสไอได้สนองรับเข้าไปสอบสวนโดยฉับพลันทันที และมีการออกข่าวในทางที่กระทบต่อชื่อเสียงและภาพลักษณ์ขององค์การเภสัชกรรมทาให้เกิด “ความเสียหายอย่างร้ายแรง” จึงจำเป็นที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การเภสัชกรรมจะต้องชี้แจงความจริงให้ประชาชนได้รับทราบ เพื่อปกป้องชื่อเสียงเกียรติยศขององค์การเภสัชกรรมและพนักงานองค์การเภสัชกรรมที่เพียรพยายามสร้างสมกันมาเป็นเวลานานหลายสิบปี เพื่อให้องค์การเภสัชกรรมยังคงสามารถรักษาความเชื่อมั่นในฐานะเป็นองค์กรหลักในการจัดหายาให้แก่ประชาชน ทั้งในยามปกติและในยามวิกฤตหรือฉุกเฉิน มิให้องค์การเภสัชกรรมตกเป็นเหยื่อและถูกทำลายซึ่งจะมีผลให้บริษัทยาข้ามชาติเข้ามาเอารัดเอาเปรียบขูดรีดประชาชนได้ตามอำเภอใจเหมือนที่เคยเกิดขึ้นแล้วในหลายประเทศ

เนื่องจากแต่ละเรื่องที่เกิดขึ้น มีความซับซ้อนมาก จึงขอเสนอ “ข้อเท็จจริง” แยกเป็นเรื่องๆ เพื่อให้ง่ายแก่การทาความเข้าใจและติดตาม ได้แก่

1. เรื่องยาพาราเซตามอล

2. เรื่องโรงงานวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ / ไข้หวัดนก

หวังว่าข้อเท็จจริงที่นาเสนอนี้ จะเป็นประโยชน์เพื่อให้ผู้ที่หวังดีต่อประเทศชาติและประชาชนอย่างแท้จริง จะได้ช่วยกันปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชนได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม ต่อไป”  

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การเภสัชกรรม

เมษายน 2556