ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เจนีวา (เอพี/รอยเตอร์) - องค์การอนามัยโลก รายงานว่า พบผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสคล้ายโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรงหรือโรคซาร์ส เพิ่มอีก 3 รายในซาอุดีอาระเบีย

รายงานระบุว่า กระทรวงสาธารณสุข ของซาอุดีอาระเบียได้แจ้งต่อองค์การอนามัยโลก ว่า พบผู้ป่วยซึ่งได้รับการยืนยันทางห้องปฏิบัติการแล้วว่า ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (nCoV) เพิ่มอีก 3 ราย และขณะนี้อาการของพวกเขาอยู่ในขั้นวิกฤติ ทั้งนี้ รายงานล่าสุดทำให้ยอดผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันทางห้องปฏิบัติการว่าติดเชื้อไวรัส ดังกล่าวทั่วโลกเพิ่มเป็น 27 ราย ซึ่งในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว 16 ราย

มีการตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ครั้งแรกในช่วงกลางปี 2555 ซึ่งเชื้อ ไวรัสชนิดนี้คล้ายคลึงกับโรคซาร์ส ซึ่งสร้างความ หวาดกลัวแก่ประชาชนเมื่อครั้งที่ระบาดหนัก ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ทำให้ทั้งคนและสัตว์ที่ติดเชื้อเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ชื่อ hCoV-EMC ย่อมาจาก ฮิวแมน โคโรนา-อีราสมุส เมดิคอล เซ็นเตอร์ ตั้งตามสถาบันสาธารณสุขของเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นผู้ค้นพบเชื้อไวรัสชนิดนี้ มีผู้เสียชีวิตจาก ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มากที่สุดในซาอุดีอาระเบีย และยังมีรายงานผู้ติดเชื้อในจอร์แดน เยอรมนี และอังกฤษด้วย ทั้งนี้ นักวิจัยเชื่อว่าเชื้อไวรัสชนิดนี้สามารถติดต่อจากคนสู่คนได้ แม้ว่ากรณีดังกล่าวดูเหมือนจะเกิดขึ้นได้ยาก

ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า วันที่ 5 พฤษภาคม 2556