ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

"แพทย์ชนบท" แฉอีกแล้ว มีไอ้โม่งสั่งองค์การเภสัชฯ โอนงบสนับสนุนกิจการภาครัฐ 75 ล้านบาทของ สปสช. ไปให้กระทรวงสาธารณสุข "หมอวินัย" บอกงงไม่รู้เรื่อง ส่วน "หมอวิทิต" ระบุมีหนังสือจาก สปสช.ส่งถึง 1 ฉบับ แต่จำรายละเอียดไม่ได้ ขอเวลาตรวจสอบ ยันการจ่ายเงินคำสั่งที่เป็นลายลักษณ์อักษร และยึดโครงการเป็นหลัก

นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ได้ออกมาเปิดเผยว่า ขณะนี้มีไอ้โม่งสั่งการทางโทรศัพท์ถึง นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ให้โอนเงินค่าสนับสนุนกิจกรรมภาครัฐ ที่ปกติ อภ.ต้องส่งให้กับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ทุกปี จำนวน 75 ล้านบาท แต่ปีนี้มีคำสั่งให้ส่งให้กับสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นผู้ดูแลแทน แต่ทราบว่า นพ.วิทิตได้ทำหนังสือไปสอบถามไปยัง นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการ สปสช. เพื่อขอให้ สปสช.ประสานกับสำนักงานปลัด สธ. ว่าจะให้ส่งเงินลงไปที่ไหน และตนเข้าใจว่าเลขาธิการ สปสช.ก็ได้รับคำสั่งปากเปล่าเช่นกัน โดยให้เร่งทำหนังสือตอบกลับไปยัง อภ.ว่า สปสช.ได้มอบอำนาจเงินส่วนนี้ให้สำนักงานปลัด สธ.โดยตรงแล้ว

ประธานแพทย์ชนบทอธิบายว่า เดิมถ้า รพ. ต่างๆ ต้องการใช้งบก้อนนี้ โดยทำเรื่องขอกับ สปสช. เพื่อไปทำโครงการต่างๆ ตนก็เคยขอไป เช่น ทำโครงการระกันชีวิตให้กับลูกน้อง ดังนั้นจริงๆ เงินก้อนนี้ก็ต้องเป็นของ สปสช. แต่ตอนหลังมีคนมาโวยวายว่า สปสช.ทำไมต้องให้เงินด้วย สตง.จึงแนะนำว่า สปสช.ควรเป็นเพียงทางผ่านส่งเงินไปถึง รพ.ต่างๆ เหมือนผู้ขาย แต่ที่ผ่านมา สปสช.ก็โอนเงินส่วนนี้มาให้พื้นที่ด้วย

"เหตุการณ์นี้ถือว่า สธ.ฉวยโอกาส เอาคำว่าพื้นที่มาคุมเงินก้อนนี้และกินเอง และดูเหมือนเรื่องนี้จะไม่ค่อยโปร่งใส ผมเห็นว่าเมื่อเงินอยู่ในมือ สธ.แล้วจะมีการใช้จ่ายโดยขาดการตรวจสอบ" นพ.เกรียงศักดิ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงรายละเอียดในเอกสารโต้รอบระหว่าง นพ.วินัย และ นพ.วิทิต ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า ตอนนี้ตนยังไม่มีหนังสือทั้ง 2 ฉบับอยู่ในมือ แต่ยืนยันว่าข้อมูลตรงนี้เป็นเรื่องจริง ไม่ได้สร้างเรื่อง เพียงแต่ตอนนี้ยังไม่มีเอกสารในมือเท่านั้น ทั้งนี้ ตนเชื่อว่าคงไม่มีใครออกมายอมรับง่ายๆ แต่อย่างน้อย การที่ตีข่าวออกมาก็เพื่อเป็นการยับยั้งการดำเนินการต่างๆ

ด้าน นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า เรื่องคำสั่งโอนเงินสนับสนุนกิจการภาครัฐไปยัง สธ.นั้น ตนจำไม่ได้ ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้เคยเห็นหนังสือคำสั่งที่ส่งไปยัง อภ. และหนังสือที่ อภ.ตอบกลับมาแล้วหรือไม่ นพ.วินัยกล่าวว่า ตนนึกไม่ออก เพียงแต่รู้ในหลักการว่า การจะได้เงินส่งเสริมกิจกรรมของภาครัฐนั้นจะต้องทำโครงการไปเสนอ อย่างไรก็ตาม ตนขอเวลาในการตรวจสอบข้อมูลอีกครั้งหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง นพ.วิทิต กล่าวว่า ปกติแล้ว อภ.จะขายยาให้กับหน่วยงานภาครัฐใน สธ.ทั้งหมด รวมถึง สปสช. ตามระเบียบ อภ.จะต้องมีการจ่ายเงินสนับสนุนกิจกรรมภาครัฐ ซึ่งการโอนเงินให้ สปสช.ปีละ 75 ล้านบาทก็เป็นสิ่งทำมานานแล้ว และการที่หน่วยงานต่างๆ จะได้รับงบดังกล่าวไปจะต้องทำโครงการเสนอมา ที่ผ่านมาบาง รพ.ทำเป็นโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อม พัฒนาระบบไอที หรืออื่นๆ ซึ่ง อภ.จะพิจารณาให้ตามระเบียบ แต่ส่วนใหญ่ อภ.จะโอนงบไปยังผู้ที่ซื้อยาจาก อภ.และ สปสช. ก็เช่นกันที่ได้รับการโอนงบส่วนนี้จาก อภ.

เมื่อถามถึงกรณีที่มีคำสั่งในทางลับให้โอนงบดังกล่าวไปให้สำนักงานปลัด สธ. แทนที่จะส่งให้กับ สปสช. นพ.วิทิตกล่าวว่า การจ่ายเงินของ อภ. ยึดคำสั่งที่เป็นลายลักษณ์อักษร และยึดโครงการเป็นหลัก เรื่องนี้เคยได้ยินคนคุยกัน แต่ยังไม่มีรายละเอียดในมือ ที่ผ่านมาก็ยังไม่มีคำสั่งมาถึงตน การที่ตนจะจ่ายเงินนั้นก็ต่อเมื่อมีโครงการเข้ามาเท่านั้น ตอนนี้ยังไม่ได้รับคำสั่งและยังไม่ได้รับโครงการใดๆ เลย

"เห็นหนังสือของ สปสช.ส่งมาถึง อภ.ฉบับหนึ่ง เรื่องเงินสนับสนุนกิจการภาครัฐ แต่ผมจำเนื้อหาไม่ได้ ขอเวลาตรวจสอบก่อน แต่สรุปแล้วเรื่องเงินเรื่องทองยังไม่มีอะไรขยับเขยื้อน ยังไม่มีใครเบิกอะไรเข้ามา" นพ.วิทิตกล่าว.

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ วันที่ 7 พฤษภาคม 2556