ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

สปสช.ชี้แจงแจงเงิน 75 ล้านเป็นส่วนลดซื้อยาจาก อภ. ระบุเดิมให้ รพ.ซื้อยาเขียนโครงการขอไปยัง อภ.โดยตรง แต่พอ สตง.ทักท้วงจึงให้เสนอผ่าน สธ.

วันนี้ (7 พ.ค.) นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่าถึงกรณีที่ ชมรมแพทย์ชนบทระบุว่ามีผู้ใหญ่ในกระทรวงสาธารณสุขต้องการดึงงบประมาณสนับสนุนกิจกรรมภาครัฐจำนวน 75 ล้านจากองค์การเภสัชกรรม (อภ.)ไปบริหารจัดการเอง ว่า งบดังกล่าวเป็นงบประมาณในปี 2555 สืบเนื่องจาก สปสช.ซื้อยา กับ อภ. ทาง อภ.จึงได้จัดสรรงบส่วนนี้ให้กับ รพ.ต่าง ๆ ที่ซื้อยา โดยมีเงื่อนไขคือต้องเสนอโครงการไปที่ อภ. ต่อมาสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)ทักท้วง สปสช.จึงให้กระทรวงสาธารณสุขในฐานะหัวหน้าหน่วยบริการพิจารณาโครงการต่าง ๆ แล้วส่งให้ อภ.พิจารณาอนุมัติอีกที เมื่อถามว่าเงินจำนวนดังกล่าวเป็นส่วนลดในการซื้อยาใช่หรือไม่ นพ.วินัย กล่าวว่า สตง.ทักท้วงว่าเป็นส่วนลด แต่ อภ.บอกว่าไม่ใช่ส่วนลด ดังนั้นงบประมาณตรงนี้จึงอยู่ที่ อภ.

ด้าน ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ โฆษก สปสช. กล่าวว่า ปกติเวลา รพ.จัดซื้อยาจะมีส่วนลดให้ เช่น ซื้อ 100 บาท ลด 5 บาท เมื่อ สปสช.จัดซื้อยาจาก อภ.ก็มีส่วนลดให้เช่นกัน โดยส่วนลดดังกล่าวจะถูกจัดสรรให้กับ สปสช.บังเอิญมีการทักท้วงว่าเงินตรงนี้ สปสช.ไม่สามารถรับได้ ต้องคืนไปที่หน่วยบริการ สปสช.คิดว่าถ้าแจกไปให้กับทุก รพ.คงยุ่งแน่ ดังนั้นจึงทำเรื่องไปยังกระทรวงสาธารณสุข เพราะเป็นหัวหน้าหน่วยบริการให้ไปจัดการกันเอง โดย เลขาธิการ สปสช.ได้ทำหนังสือมอบอำนาจไปยัง นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเรียบร้อยแล้วให้เป็นคนพิจารณาโครงการของ รพ.ต่าง ๆ

ที่มา: http://www.dailynews.co.th