ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

พบเหยื่อไวรัสไข้หวัดนกในจีนตายเพิ่มอีก 4 ราย รวมเป็นทั้งสิ้น 31 รายแล้ว ส่วนผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 129 คน หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 2 คน ในฝูเจี้ยน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 7 พ.ค.ว่า มีผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่เอช7เอ็น9 เพิ่มอีก 4 ราย รวมยอดผู้เสียชีวิตเป็นทั้งสิ้น 31 รายแล้ว ขณะที่ ผู้ติดเชื้อไวรัสมรณะก็เพิ่มเป็น 129 ราย จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีน สำหรับผู้เสียชีวิตรายใหม่ทั้ง 4 คน อยู่ในมณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของประเทศ 2 คน อีกคนหนึ่งอยู่ในมณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของประเทศเช่นกัน ขณะที่อีกคนอยู่ในมณฑลอานฮุย อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเหยื่อ

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจีน ยังระบุด้วยว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2 คน ในมณฑลฝูเจี้ยน ชายฝั่งด้านตะวันออกของจีน เชื้อไวรัสดังกล่าว ซึ่งส่วนใหญ่พบระบาดอยู่รอบ ๆ นครเซี่ยงไฮ้ ศูนย์กลางทางการเงินของจีน ระบาดไปยังฝูเจี้ยนเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังจากมีรายงานการแพร่ระบาดครั้งแรกในปลายเดือนมีนาคม ซึ่งส่วนใหญ่พบอยู่ในภาคตะวันออกของประเทศ มีเพียงรายเดียวที่พบนอกจีนแผ่นดินใหญ่ คือไต้หวัน

องค์การอนามัยโลก หรือฮู ระบุว่า ยังไม่พบหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า เอช7เอ็น9 ติดต่อระหว่างคน แต่บรรดาผู้เชี่ยวชาญเกรงว่า มีความเป็นไปได้ที่ไวรัสจะกลายพันธุ์ติดต่อจากคนสู่คน ซึ่งจะจุดชนวนให้เกิดความตื่นตระหนกไปทั่วโลก

ด้านนักวิจัย กล่าวเมื่อวานนี้ว่า มาตรการง่าย ๆ ในการกำจัดไวรัสเอช7เอ็น9 มีหลายอย่างเช่น การฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อรถบรรทุกที่เข้า-ออกตลาดสัตว์ปีก อุปกรณ์และบริเวณตลาด สามารถช่วยสกัดไม่ให้ไวรัสชนิดนี้แพร่ระบาดได้ แต่มาตรการฆ่านก หรือปิดตลาดนกที่มีชีวิต ไม่ได้ผล

ที่มา: http://www.dailynews.co.th