ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

สปสช.แจงเหตุโยกงบ 75 ล้านให้ สธ. ทำตามคำทักท้วงของ สตง. แม้ อภ.จะเคยส่งงบก้อนนี้โดยตรงมาให้ 4-5 ปีแล้วก็ตาม อ้างสมัยก่อนไม่เน้นหน่วยบริการ แต่ตอนนี้เน้นแล้ว จึงต้องให้ สธ.จัดการ

เมื่อวันที่ 7 พ.ค. นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวถึงกรณีที่ชมรมแพทย์ชนบทออกมาระบุว่ามีผู้ใหญ่ในกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ต้องการดึงงบประมาณสนับสนุนกิจการภาครัฐจำนวน 75 ล้านบาทจากองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ไปบริหารจัดการเอง ว่า เงิน 75 ล้านบาทเป็นงบประมาณในปี 2555 จากการที่ สปสช.ซื้อยาต่างๆ กับ อภ. ทาง อภ.ได้มีการจัดสรรเงินส่วนนี้ให้กับโรงพยาบาลต่างๆ ที่ซื้อยากับ อภ. โดยมีเงื่อนไขคือแต่ละ รพ.ต้องเสนอโครงการไปที่ อภ. แต่เมื่อสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ทักท้วงในเรื่องนี้ สปสช.ก็ต้องให้กระทรวงสาธารณสุขในฐานะหัวหน้าหน่วยบริการพิจารณาโครงการต่างๆ ก่อนเสนอ อภ.อนุมัติอีกที

ผู้สื่อข่าวถามว่า งบ 75 ล้านบาทที่ อภ.เคยมอบให้ สปสช. มอบมาให้กี่ปีแล้ว นพ.วินัยกล่าวว่า อภ.เริ่มให้งบประมาณสนับสนุนกิจการภาครัฐนั้นเริ่มมาเมื่อประมาณ 4-5 ปีที่แล้ว และเดิมทีทางหน่วยบริการ กรม กอง ที่ต้องการงบดังกล่าวจะทำโครงการส่งมายัง สปสช. แล้ว สปสช.จะส่งเรื่องต่อไปยัง อภ.เพื่อพิจารณาต่อ ส่วนมากสมัยก่อนเราไม่ได้เน้นหน่วยบริการ ดังนั้นทาง สตง.ทักท้วงมาในสมัยนายวิทยา บุรณศิริ เป็น รมว.สธ. ว่างบดังกล่าวควรไปที่หน่วยบริการโดยตรง เราจึงให้ สธ.ซึ่งเป็นหัวหน้าหน่วยบริการเป็นผู้ดูแลเรื่องการพิจารณาแทน

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า แสดงว่าการโยกงบสนับ สนุนกิจการภาครัฐมาให้ สธ.ดูแลเองไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องคำสั่งลับอย่างนั้นหรือไม่ นพ.วินัยกล่าวว่า น่าจะเมื่อประมาณต้นปี 2556 ตนได้สั่งหนังสือถึง อภ. โดยอ้างหนังสือคำชี้แนะเรื่องการจ่ายเงินงบประมาณดังกล่าวของ สตง.ไปเลย เพราะฉะนั้นงบประมาณสนับสนุนในปี 2556 จะเป็นเรื่องที่ทาง สธ.จะทำโครงการขอไปยัง อภ.เองแล้ว

ด้าน ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ โฆษก สปสช. กล่าวว่า ปกติเวลาโรงพยาบาลจัดซื้อยาจะมีส่วนลดให้อยู่แล้ว เช่น ซื้อ 100 บาท ลด 5 บาท เมื่อ สปสช.จัดซื้อยาจาก อภ.ก็จะมีส่วนลดเช่นกัน แล้วส่วนลดดังกล่าวจะถูกจัดสรรให้กับ สปสช. บังเอิญมีการทักท้วงว่าเงินตรงนี้ สปสช.ไม่สามารถรับได้ ต้องคืนไปที่หน่วยบริการ สปสช. คิดว่าถ้าแจกไปให้กับทุกโรงพยาบาลคงจะยุ่งแน่ ดังนั้นจึงทำเรื่องไปยัง สธ. เพราะเป็นหัวหน้าหน่วยบริการให้ไปจัดการกันเอง โดยเลขาธิการ สปสช.ได้ทำหนังสือมอบอำนาจไปยังปลัด สธ. ให้เป็นคนพิจารณาโครงการไปเรียบร้อยแล้ว แต่มีข้อแม้ว่าการจะนำเงินตรงนี้ไปใช้ต้องทำโครงการมานำเสนอ

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ วันที่ 8 พฤษภาคม 2556