ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 7 พฤษภาคม ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ นายธานินทร์ เปรมปรีดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปรามปราบการทุจริต กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวภายหลัง นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เข้าปากคำเพิ่มเติมกรณีก่อสร้างโรงงานผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่-ไข้หวัดนก ที่ จ.สระบุรี มีความล่าช้า ว่า เนื่องจากเอกสารที่ส่งมาเบื้องต้นยังไม่ชัดเจน ดีเอสไอจึงต้องเชิญ นพ.วิทิตมาชี้แจงเพิ่มเติม เกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ในการก่อสร้างของ นพ.วิทิต รวมถึงบอร์ด อภ. การเสนอของบประมาณจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) จำนวนงบประมาณ เงื่อนไขในการก่อสร้าง และการขยายเวลา

นายธานินทร์กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม นพ.วิทิตจะทำเป็นหนังสือชี้แจงกลับมาดีเอสไออีกครั้ง เนื่องจากติดภารกิจในช่วงบ่าย ซึ่งหลังจากได้รับหนังสือชี้แจงภายใน 7 วันแล้ว ดีเอสไอจะตรวจสอบว่าถูกต้องตามขั้นตอนและเป็นไปตามเงื่อนไข ตามมติของ ครม.หรือไม่

ด้าน นพ.วิชัย โชควิวัฒน อดีตประธานคณะกรรมการองค์การเภสัชกรรม กล่าวถึงกรณีดีเอสไอ ส่งสำนวนให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อตรวจสอบ นพ.วิชัย อาจเข้าข่ายกระทำผิดการสั่งซื้อวัตถุดิบยาพาราเซตามอล ว่า ยังไม่ทราบเนื้อหาหรือรายละเอียดว่าการส่งสำนวนให้ ป.ป.ช. เข้าข่ายความผิดอย่างไร และขณะนี้กำลังขอพิจารณาว่า สิ่งที่ดีเอสไอสรุปไปยัง ป.ป.ช.นั้น หากมีการใช้ดุลพินิจโดยมิชอบ ก็จะใช้สิทธิฟ้องร้องเพื่อร้องขอความเป็นธรรมด้วย ส่วนเรื่องที่ไปยัง ป.ป.ช.ก็สุดแล้วแต่จะสอบสวน ซึ่งทุกอย่างมีข้อมูลข้อเท็จจริง ไม่กังวลอะไร" นพ.วิชัยกล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 8 พฤษภาคม 2556