ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องต่างๆ ขององค์การเภสัชกรรม (อภ.) เช่น การก่อสร้างโรงงานวัคซีนไข้หวัดใหญ่/ไข้หวัดนก ยาพาราเซตามอล ทั้งเรื่องการจัดซื้อวัตถุดิบและโรงงานผลิตและการก่อสร้างโรงงานผลิตยาต้านไวรัสเอดส์ ทางบอร์ด อภ.จะประชุมปลายเดือนนี้

"ที่ผมดำเนินการเรื่องเหล่านี้เพราะต้องการให้เกิดความเป็นธรรม ผมไม่เข้าใจว่าทำไมคนพยายามเข้าไปแก้ปัญหา กลับกลายเป็นคนยุ่งยาก แต่คนที่สร้างปัญหากลับได้รับการปฏิบัติอีกอย่าง ทั้งที่สิ่งที่ผมดำเนินการเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและแก้ปัญหาเชิงระบบทั้งหมด ผมจึงเสียใจว่าสิ่งที่ทำกลายเป็นผมเป็นคนสร้างความยุ่งยาก" นพ.ประดิษฐกล่าว

เมื่อถามว่า จะดำเนินการอย่างไรที่ผู้ใต้บังคับบัญชาพูดจากล่าวหาผู้บังคับบัญชา นพ.ประดิษฐกล่าวว่า ยึดหลักอโหสิกรรม ถ้าไม่มีใครร้องเรียนก็ไม่รู้ว่าจะสอบทำไม จะให้ฟ้องร้องอะไรก็คงฟ้องไม่ทัน เพราะมีการกล่าวหารายวัน

นพ.นิพนธ์ โพธิ์พัฒนชัย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ในฐานะคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีการก่อสร้างโรงงานผลิตยาต้านไวรัสเอดส์ หรือเออาร์วี ของ อภ.กล่าวว่า คณะกรรมการฯสรุปผลเบื้องต้นส่งมอบให้บอร์ด อภ.แล้ว ไม่ได้เป็นการชี้มูลความถูกผิด เพียงแต่ตั้งข้อสังเกตกระบวนการทำงานว่า มีการปรับแบบการก่อสร้างตลอดระยะเวลา

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวว่า จากการสอบปากคำของ นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ผู้อำนวยการ อภ. เรื่องการก่อสร้างโรงงานผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่/ไข้หวัดนก เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม ไม่ค่อยได้รับความร่วมมือกับ นพ.วิทิตเท่าที่ควร เพราะแทบจะไม่ให้การใดๆ เลย

"นพ.วิทิตตั้งแง่กับดีเอสไอ ทั้งที่ในการตรวจสอบมีหลักฐานเพียงพอต่อการสรุปความเห็น แต่อยากให้ นพ.วิทิตให้การก่อนเพื่อความเป็นธรรม อย่างไรก็ตาม ดีเอสไอกำหนดให้ นพ.วิทิตชี้แจงรายละเอียดเป็นลายลักษณ์อักษรมาให้ดีเอสไอภายในวันที่ 15 พฤษภาคม" นายธาริตกล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 9 พฤษภาคม 2556