ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ปารีส/ดูไบ * ไวรัสคล้ายซาร์สยังระบาดต่อเนื่อง ฝรั่งเศสพบผู้ติดเชื้อเป็นรายแรก ขณะซาอุดี อาระเบียซึ่งมีผู้เสียชีวิตมากที่สุด พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 13 ราย

กระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศสแถลงเมื่อวันที่ 8 พฤษภา คมว่า ผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ซึ่งมีลักษณะคล้ายไวรัสที่ก่อโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ซาร์ส) รายนี้เคยเดินทางไปยังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเป็นอีกประเทศหนึ่งที่มีผู้ป่วยด้วยไวรัสชนิดนี้ "บุคคลนี้คือผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันรายแรกและรายเดียวของฝรั่งเศสจนถึงปัจจุบัน" แถลงการณ์ของกระทรวงกล่าว

คำแถลงระบุว่า ผู้ป่วยรายนี้ถูกแยกรักษาตัวในห้องไอซียูของโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง โดยกระทรวงกำลังทำการสอบสวนและจะแถลงข่าวความคืบหน้าต่อไป

ด้านองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) แถลงว่า ได้รับแจ้งจากทางการฝรั่งเศสแล้ว แต่ยังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติม

ไวรัสชนิดนี้มีชื่อเรียกในวงการแพทย์ว่า  nCoV-EMC ถูกตรวจพบครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายน 2555 นับแต่นั้นจนถึงปัจจุบันมีรายงานยืนยันผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 30 ราย ในจำนวนนี้ 18 รายเสียชีวิต โดย 11 รายอยู่ในซาอุดีอาระเบีย ประเทศอื่นที่มีรายงานผู้ป่วยหรือเสียชีวิตประกอบด้วย การ์ตา 2 ราย, จอร์แดน 2 ราย, อังกฤษ 2 ราย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 1 ราย

ในวันพุธ ดับเบิลยูเอชโอยังแถลงด้วยว่า ซาอุดีอาระเบียมีผู้ป่วยที่ได้รับการตรวจยืนยันเพิ่มอีก 13 ราย ทำให้ขณะนี้ยอดรวมอยู่ที่ 23 รายแล้ว

หนังสือพิมพ์อาหรับนิวส์ รายงานอ้างคำกล่าวของนายแพทย์จาฟาร์ อัลตอฟิก ผู้เชี่ยว ชาญด้านการติดเชื้อของจังหวัดตะวันออก ว่าการแพร่ระบาดยัง จำกัดอยู่ในเขตอัลอะห์ซาของจังหวัดตะวันออก และผู้ติดเชื้อทุกรายล้วนมีปัญหาด้านสุขภาพอยู่ก่อน

อย่างไรก็ดี เกล็น โธมัส โฆษกของอนามัยโลก กล่าวที่นครเจนีวาว่า ทางการซาอุดีได้จัดตั้งคณะทำงานขึ้นมาชุดหนึ่งแล้วโดยมีเจ้าหน้าที่ของดับเบิลยูเอชโอ 2 รายร่วมคณะด้วย การสอบสวนมุ่งเน้นที่เมืองโอฟุฟในเขตอัลอะห์ซา

สำนักข่าวเอสเอพีของทางการซาอุดีรายงานเมื่อวันอังคาร อ้างคำกล่าวของมันซูร์ อัลฮาวาซี รัฐมนตรีช่วยว่าการสาธารณสุข ว่าสถานการณ์ในซาอุดีอาระเบียยังไม่น่าวิตก กระทรวงได้ใช้มาตร การป้องกันทุกวิถีทางกับผู้ที่ติดต่อใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อทุกรายแล้ว

อนามัยโลกยังไม่พบหลักฐานว่าไวรัสคล้ายซาร์สชนิดนี้สามารถแพร่เชื้อระหว่างคนสู่คน แต่ก็มีความห่วงกังวลเกี่ยวกับการติดเชื้อแบบเป็นกลุ่ม ไวรัสชนิดนี้อยู่ร่วมวงศ์กับไวรัสซาร์สที่ข้ามจากสัตว์มาติดคน โดยเริ่มระบาดจากเอเชียตะวันออกแล้วแพร่กระจายไปทั่วโลกเมื่อ 10 ปีก่อน คร่าชีวิตผู้คนไป 775 ราย ผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้จะมีอาการติดเชื้อที่ปอดคล้ายกัน แต่ต่างที่ไวรัสคล้ายซาร์สยังทำให้เกิดภาวะไตวายฉับพลันด้วย

ถึงขณะนี้องค์การอนามัยโลกยังไม่มีข้อมูลเพียงพอจะสรุปได้ว่าไวรัสชนิดนี้แพร่เชื้อได้อย่างไร หรือมีต้นตอจากอะไร แต่ได้เรียกร้องให้ทั่วโลกเพิ่มการระแวดระวัง-

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ วันที่ 9 พฤษภาคม 2556