ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

หมอชนบทอุทธรณ์ปรับพื้นที่ รพ.ใหม่ 21 แห่งจากโรงพยาบาลชุมชนเป็นโรงพยาบาลทั่วไป บอกเหตุผลยกระดับยังไม่ดีพอหมอ 400 คน เตรียมฟ้องศาลปกครอง แจงถูกปรับลดค่าตอบแทน "ไม่ยุติธรรม"จาก 4 หมื่น เหลือ 15,000 บ.

นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ อดีตประธานชมรมแพทย์ชนบท และผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชลจ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า การอุทธรณ์ปรับเปลี่ยนพื้นที่โรงพยาบาลในระดับต่างๆ เพื่อรองรับกับการปรับค่าตอบแทนที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ดำเนินการนั้น ทางโรงพยาบาลชุมชน (รพช.) ได้มีการยื่นอุทธรณ์ก่อนวันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยเฉพาะกรณีรพช.จำนวน 21 แห่งที่ถูกยกระดับเป็นโรงพยาบาลทั่วไป ซึ่งไม่มีการรับประกันว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นอย่างไร เพราะงบประมาณก็ไม่ได้รับเพิ่ม และไม่ได้บอกกรอบเวลาว่าจะยกระดับเมื่อใด ที่สำคัญยังไม่มีเหตุผลที่ดีพอในการยกระดับ แม้จะอ้างว่ามีความเจริญ แต่ข้อเท็จจริงโรงพยาบาลเหล่านี้มีการพัฒนาตัวเองแต่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ที่เจริญ เพราะอยู่ห่างไกลตัวอำเภอเมืองร่วม 100 กิโลเมตร แบบนี้ถือว่าไม่ยุติธรรม จึงขออุทธรณ์ให้คงสภาพเป็นโรงพยาบาลชุมชนเหมือนเดิมดีกว่า

"นอกจากนี้ จะอุทธรณ์กรณีสธ.ปรับค่าตอบแทนที่มีการตัดลดสำหรับคนที่มีอายุงาน 21 ปี โดยตัดเงินจากได้รับ 40,000 บาทต่อเดือนเหลือเพียง 15,000 บาทต่อเดือนซึ่งไม่ยุติธรรม เบื้องต้นมีผู้จะยื่นอุทธรณ์เรื่องนี้กว่า 400 คนแล้ว ซึ่งจะนำไปสู่การฟ้องศาลปกครองต่อไป"นพ.อารักษ์ กล่าวและว่า เห็นได้ชัดว่ารมว.สาธารณสุข ได้สร้างความวุ่นวายและไม่ชอบธรรมกับเรื่องนี้ ทั้งที่กระทรวงฯยังมีเรื่องที่ไม่ชอบมาพากลกรณีการจัดซื้อเครื่องตรวจน้ำตาลในเลือดชนิดพกพาสำหรับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.)มูลค่า 147 ล้านบาท ซึ่งชมรมแพทย์ชนบทจะเข้ายื่นเรื่องนี้ให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)ตรวจสอบในวันที่ 9 พ.ค. เวลา 10.00 น.จากนั้นจะเข้ายื่นต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อตรวจสอบการทำงานของรมว.สาธารณสุขว่าชอบธรรมหรือไม่ด้วย

ที่มา: หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน วันที่ 9 พฤษภาคม 2556