ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการประเมินการจ่ายค่าตอบแทนบุคลากรด้านสาธารณสุขตามผลการปฏิบัติงาน หรือพีฟอร์พี (Pay For Performance: P4P) ว่า แม้ผ่านไป 1 เดือน แต่ยังไม่มีการประเมินใดๆ แต่หากประเมิน เบื้องต้นจะดูว่าโรงพยาบาลดำเนินการได้หรือไม่ มีระเบียบเรื่องใดที่ไม่ยืดหยุ่น แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างเปิดโอกาสให้มีการอุทธรณ์ในส่วนของการจัดแบ่งพื้นที่โรงพยาบาลใหม่

อย่างไรก็ตาม การประเมินภายหลังการดำเนินการพีฟอร์พี 1 ปีนั้น นายกรัฐมนตรีให้ความเห็นว่า เมื่อต้องใช้เงินจ่ายค่าตอบแทนผูกติดกับการของบประมาณผ่านสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ซึ่งจะเริ่มใช้ในวันที่ 1 ตุลาคม 2556 ก็ควรให้ สปสช.เข้ามามีส่วนร่วมในเรื่องนี้ด้วย ดังนั้น ในช่วงเดือนมิถุนายน-สิงหาคม จะเชิญ สปสช.มาหารือเพื่อวางระเบียบการดำเนินงานร่วมกัน

ด้าน นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า โรงพยาบาลชุมชนได้มีการยื่นอุทธรณ์ก่อนวันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา โดยเฉพาะกรณีโรงพยาบาลชุมชน 21 แห่ง ที่ถูกยกระดับเป็นโรงพยาบาลทั่วไป เพราะไม่มีหลักประกันว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นอย่างไร เนื่องจากงบประมาณไม่เพิ่ม และข้อเท็จจริงโรงพยาบาลเหล่านี้แม้พัฒนาตัวเอง แต่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ที่เจริญ ห่างไกล อ.เมือง ร่วม 100 กิโลเมตร

"ส่วนกรณีการปรับค่าตอบแทนที่ตัดลดสำหรับคนที่มีอายุงาน 21 ปี จากรับ 40,000 บาทต่อเดือน เหลือ 15,000 บาทต่อเดือน เบื้องต้นมีผู้ยื่นอุทธรณ์กว่า 400 คน ซึ่งนำไปสู่การฟ้องศาลปกครอง" นพ.อารักษ์กล่าว และว่า ชมรมแพทย์ชนบทจะยื่นหนังสือให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ตรวจสอบ สธ.จัดซื้อเครื่องตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือด ในวันที่ 9 พฤษภาคม จากนั้นจะเข้ายื่นหนังสือต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อให้ตรวจสอบ นพ.ประดิษฐด้วย

--มติชน ฉบับวันที่ 10 พ.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--