ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

10 พ.ค.56 ผู้สื่อข่าวรายงานจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลาว่า เครือข่ายโรงพยาบาลชุมชน 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ประกอบด้วย ตรัง สตูล พัทลุง สงขลา ยะลา ปัตตานี นราธิวาส มีมติไม่เข้ารับฟังการชี้แจงของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และได้แต่งชุดดำแสดงอารยะขัดขืน คัดค้านนโยบายการจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงาน (P4P) โดยมี น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมช.สธ. และน.พ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดสธ. เข้าชี้แจง

ทั้งนี้ น.พ.สมชาย ศรีสมบัณฑิต ผอ.รพ.ตากใบ จ.นราธิวาส กล่าวว่า ในรายละเอียดของประกาศฉบับที่ 8 , 9 ของ สธ. มีปัญหามาก เช่น กลุ่มพ่อบ้านหรือฝ่ายบริหารทั้งหมด ถูกตัดเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายจนหมด กลุ่มพยาบาลใน รพ.สต.ที่อยู่ไกล และอยู่ส่วนปลายสุดของสถานบริการที่ควรได้แรงจูงใจสูงสุดนั้น ก็ถูกลดเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายจาก 3,000 บาทเหลือ 1,800 บาท นอกจากนี้ พบว่าโรงพยาบาลจังหวัดได้ค่าตอบแทนมากกว่า โรงพยาบาลชุมชน และรพ.สต. ซึ่งผิดหลักการจูงใจให้คนไปอยู่ในชนบทโดยสิ้นเชิง

ด้าน น.พ.สุวัฒน์ วิริยพงษ์สุกิจ ผอ.รพ.สมเด็จพระบรมราชินีนาถ จ.สงขลา กล่าวว่า การใช้ P4P จะทำให้การดูแลผู้ป่วยด้วยจรรยาบรรรณและจิตใจเปลี่ยนเป็นทำงานเก็บแต้มแลกเงิน ซึ่งไม่สอดคล้องกับภาระงานของแพทย์ ซึ่งเป็นงานเชิงคุณภาพ เช่น การผ่าตัด เป็นต้น ทั้งนี้ ไม่ขอฟังการชี้แจงเรื่อง P4P เพราะไม่ว่าจะชี้แจงแบบใดก็เป็นเหมือนเดิม

ขณะที่ น.พ.รอซาลี ปัตยบุตร ผอ.รพ.รามัน จ.ยะลา กล่าวว่า รู้สึกผิดหวังที่ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สธ. ไม่มาชี้แจงตามกำหนดการ เพราะหากมาจะได้เห็นว่ามีการคัดค้านอย่างกว้างขวางทั่วประเทศ และนโยบายนี้มีผลเสียมากกว่าผลดี เห็นได้ชัดจาก 1 เดือนที่ผ่านมายังไม่มีโรงพยาบาลใดใช้ P4P ซึ่งหาก สธ.ไม่ยอมถอยก็จะยิ่งมีแต่ความแตกแยกและชะงักงัน ทางโรงพยาบาลุชมชนทั่วประเทศจะคัดค้านจนถึงที่สุด และไม่ขอทำ P4P อย่างแน่นอน

 

ที่มา: http://www.naewna.com