ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

แถลงการณ์เครือข่ายโรงพยาบาลชุมชน 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง

(ตรัง พัทลุง สงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา นราธิวาส)

วันที่ 10 พฤษภาคม 2556

โรงพยาบาลชุมชน 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่างยืนยันสิทธิอารยะขัดขืนและคัดค้านการใช้ P4P ในโรงพยาบาลชุมชน

 

สืบเนื่องจากการที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศใช้นโยบายการจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงานหรือ P4P ตั้งแต่ 1 เมษายน 2556 ในท่ามกลางกระแสการคัดค้าน อารยะขัดขืนเข้มข้นโดยโรงพยาบาลชุมชนในทุกพื้นที่ และในวันนี้ ( 10 พฤษภาคม 2556) รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ ได้สั่งการให้มีการชี้แจงนโยบาย p4p แต่เพียงฝ่ายเดียวที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ หาดใหญ่ สงขลา  ทางโรงพยาบาลชุมชนใน 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง (ตรัง สตูล พัทลุง สงขลา ยะลา ปัตตานี นราธิวาส) ขอแสดงจุดยืนดังนี้

1.เครือข่ายโรงพยาบาลชุมชน 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่างขอแสดงความเสียใจที่รัฐมนตรีประดิษฐปฏิเสธข้อเสนอในการชี้แจงสองฝ่ายแบบไม่เผชิญหน้ากัน แต่ยังยืนยันใช้อำนาจของรัฐมนตรีอันเหลือน้อยเกณฑ์โรงพยาบาลต่างๆและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลมาฟังการชี้แจงนโยบายฝ่ายเดียว ซึ่งไม่ตอบโจทย์ความขัดแย้งและไม่ตอบคำถามของโรงพยาบาลชุมชน ดังนั้นโรงพยาบาลชุมชนใน 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่างจึงมีมติไม่เข้าร่วมรับฟังคำชี้แจงฝ่ายเดียวของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพราะจำทำให้มีการนำไปแอบอ้างว่ายอมรับนโยบาย P4P นโยบาย P4P จะทำลายโรงพยาบาลชุมชนที่มีจุดเด่นที่วัฒนธรรมการทำงานเป็นทีมและการทำงานดูแลผู้ป่วยด้วยหัวใจแห่งความเป็นมนุษย์ไม่ใช่การทำงานเพราะล่าแต้มแลกเงิน

2.เครือข่ายโรงพยาบาลชุมชน 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ขอสนับสนุนจุดยืนของชมรมแพทย์ชนบทต่อกรณีนโยบาย P4P กล่าวคือ

-  ข้อเสนอที่ให้กระทรวงสาธารณสุขใช้ระบบ หนึ่งกระทรวงสองระบบ กล่าวคือ โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป ใช้ระบบค่าตอบแทนตามภาระ (P4P)  และโรงพยาบาลชุมชนกลับไปใช้ระบบเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายเช่นเดิม

-  ขอให้ทางกระทรวงสาธารณสุขคืนประกาศฉบับที่ 4, 6 นำกลับมาใช้เช่นเดิมทั้งฉบับ  โดยไม่มีการปรับเปลี่ยนใดๆทั้งสิ้น กล่าวคือคงเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายของแพทย์ ทันตแพทย์ ในอัตราเดิม และคงอัตราสำหรับบุคลากรที่มีอายุงานเกิน 21 ปีไว้เช่นเดิมด้วย และเพื่อลดความแตกต่างของค่าตอบแทนเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายระหว่างวิชาชีพ ควรให้มีการเพิ่มเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายสำหรับวิชาชีพเภสัชกร พยาบาล และวิชาชีพสุขภาพอื่นๆ รวมทั้งวิชาชีพสาย back office หรือสายบริหาร ทั้งที่ปฏิบัติงานที่โรงพยาบาลชุมชนและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลด้วย 

3. เครือข่ายโรงพยาบาลชุมชน 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง มีความเห็นว่า ข้อเสนอข้างต้นเป็นทางออกที่ดีที่สุด แต่หากรัฐมนตรีประดิษฐยังดื้อรั้นเดินหน้าใช้ P4P สำหรับโรงพยาบาลชุมชนต่อไป การอารยะขัดขืนจะเดินหน้าต่อไปอย่างเข้มข้น และทางเครือข่ายโรงพยาบาลชุมชน 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง จะร่วมกับโรงพยาบาลชุมชนทั่วประเทศไล่รัฐมนตรีประดิษฐให้ออกไปจากกระทรวงสาธารณสุขให้จงได้

 

เราชาวโรงพยาบาลชุมชนอยู่ที่นี่อีกยาวนาน แต่รัฐมนตรีประดิษฐมาอยู่ชั่วคราว

อย่ามาทำลายวัฒนธรรมการดูแลผู้ป่วยพวกเรา เราพร้อมดูแลคนไข้อย่างเต็มที่แต่ไม่ขอนำมานับแต้มแลกเงิน