ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

องค์การอนามัยโลกวิตกว่า เชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่คล้าย 'ซาร์ส' อาจแพร่ระหว่างคนสู่คนได้

13 พ.ค. 56 องค์การอนามัยโลก หรือ ดับเบิลยูเอชโอ แสดงความกังวลว่า เชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่คล้ายโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง หรือ ซาร์ส และกำลังระบาดทั้งในฝรั่งเศสและซาอุดิอาระเบีย อาจสามารถแพร่เชื้อระหว่างคนสู่คนได้

ดับเบิลยูเอชโอ ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่เชื้อ โนเวล โคโรนา ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ หรือ เอ็นคอฟ จะสามารถติดต่อผ่านคนสู่คนได้ หากมีการสัมผัสกันอย่างใกล้ชิด หลังจากรัฐมนตรีสาธารณสุขของฝรั่งเศสออกมายืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อรายที่ 2 เป็นชายวัย 50 ปี และอาศัยอยู่ในห้องเดียวกับชายวัย 65 ปี ที่ติดเชื้อหลังกลับจากนครดูไบของสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ โดยทั้งคู่อยู่ในห้องเดียวกันภายในโรงพยาบาลในเมืองลีล ของฝรั่งเศส

ดับเบิลยูเอชโอ เห็นว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงที่สุดขณะนี้ คือ ในหลายประเทศพบการติดต่อในคนกลุ่มเล็กๆ ซึ่งสนับสนุนข้อสันนิษฐานว่า เชื้อโคโรนาไวรัสสามารถติดต่อจากคนสู่คนหากมีการสัมผัสใกล้ชิด / จากสถิติของ ดับเบิลยูเอชโอ พบว่า ตั้งแต่ปี 2555 มีผู้ติดเชื้อไวรัสนี้แล้ว 33 คนทั่วยุโรป และตะวันออกกลาง โดยมีผู้เสียชีวิตแล้ว 18 คน โดยมีการพบเชื้อครั้งแรกในซาอุดิอาระเบีย และจอร์แดน ก่อนแพร่ไปสู่เยอรมัน อังกฤษและฝรั่งเศส

ล่าสุดซาอุดิอาระเบีย ประกาศเมื่อวานนี้ว่ามีผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสชนิดเดียวกันนี้ เพิ่มอีก 2 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 9 คน ก่อนหน้านั้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ มีผู้เสียชีวิตหนึ่งคนในโรงพยาบาลในเมืองเบอร์มิ่งแฮม ของอังกฤษ หลังมีสมาชิกในครอบครัว 3 คนติดเชื้อ ซึ่งคาดว่าติดเชื้อหลังไปท่องเที่ยวในตะวันออกกลางและปากีสถาน

เอ็นคอฟเป็นไวรัสที่อยู่ในตระกูลเดียวกับไวรัสโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรงหรือซาร์ส ที่เคยระบาดอย่างหนักเมื่อปี 2546 โดยเป็นการระบาดข้ามสายพันธุ์จากสัตว์สู่คน ทำให้มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 8 พันคน และมีผู้เสียชีวิตถึง 774 คน เชื้อเอ็นคอฟจะทำให้เกิดอาการปอดบวม และบางกรณีจะทำให้ไตวายได้ แต่ดับเบิลยูเอชโอ บอกว่า เชื้อไวรัสทั้ง 2 ตัวยังมีความแตกต่างกันอยู่บ้าง แต่ยังไม่แน่ชัดว่า เชื้อเอ็นคอฟตัวใหม่เกิดขึ้นเพราะกลายพันธุ์จากเชื้อเดิมในคน หรือระบาดข้ามสายพันธุ์จากสัตว์มาสู่คน

ที่มา: http://www.komchadluek.net