ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แพทย์ชนบทเชื่อบอร์ดอภ.จ้องปลดหมอวิฑิตพ้นอภ. เปิดทางเอื้อธุรกิจยาข้ามชาติ 

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จังหวัดสงขลา กล่าวว่า “องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เป็นอีกองค์กรหนึ่งที่กำลังโดนแทรกแซง เพราะผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรมคือคุณหมอวิทิต อรรถเวชกุล อดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านแพ้ว มือดีที่สุดคนหนึ่งของการบริหารภาครัฐ เป็นคนที่ตรงไม่สยบยอมต่อคนคด ปฏิบัติการยึดองค์การเภสัชกรรมจึงเริ่มด้วยการที่รัฐมนตรีประดิษฐ สินธวณรงค์ ส่งสัญญาณให้ นายกมล บันไดเพชร เลขานุการ รมว.สาธารณสุข แจ้งความส่งเรื่องไปยังกรมสอบสวนคดีพิเศษ ( ดีเอสไอ) เพื่อสอบสวนข้อมูลโรงงานวัคซีนสร้างล่าช้าและวัตถุดิบยาพาราเซตามอล เพื่อดิสเครดิตคุณหมอวิทิต และหาเหตุปลดให้ได้  

นพ.สุภัทรกล่าวต่อว่า “ความจริงองค์การเภสัชกรรมในยุคคุณหมอวิทิตนี้มีความผิดมหันต์ที่ฝ่ายทุนสามานย์รับไม่ได้ เพราะคุณหมอวิทิตบริหารจัดการจนยอดขายยาและเวชภัณฑ์ขององค์การเภสัชเพิ่มขึ้นอย่างมาก ในปี 2550 ที่คุณหมอวิทิต เข้ามาเป็นผู้อำนวยการนั้นมียอดขายปีละ 5,449 ล้านบาท และเพิ่มปีละนับพันล้านจนปี 2554 เพิ่มขึ้นมาเป็น 11,455 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 2 เท่าในเวลาเพียง 5 ปี นับเป็นสุดยอดการบริหารจัดการของรัฐวิสาหกิจภาครัฐเลยทีเดียว จนยอดขายในไทยของบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับบรรษัทข้ามชาติตกฮวบเพราะองค์การเภสัชกรรม จึงมีการลงขันเพื่อเขี่ยให้ออกจากองค์การเภสัชกรรมให้ได้ ซึ่งเข้าทางการคิดจะปฏิรวบกระทรวงสาธารณสุขของรัฐมนตรีประดิษฐพอดี ”

นพ.สุภัทรกล่าวว่า “องค์การเภสัชกรรมนั้นสามารถพยุงราคายาให้โรงพยาบาลของรัฐจัดซื้อยาได้ในราคายุติธรรมมากขึ้น ทำให้บริษัทยาโดยเฉพาะบริษัทข้ามชาติ เสียผลประโยชน์อย่างมาก ทั้งยอดขายตก เสียส่วนแบ่งการตลาด โก่งราคายาแบบเดิมที่เคยผูกขาดไม่ได้ การไปฟ้อง DSI ก็เพื่อหวังอาศัยจังหวะหาเหตุสั่งปลดหมอวิทิตนั่นเอง ปัจจุบันประธานบอร์ดองค์การเภสัชกรรม นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี ก็เป็นอดีตข้าราชการที่ไม่ได้มีความกล้าหาญในการทัดทานกับฝ่ายการเมือง วันศุกร์ที่ 17 นี้จึงมีสัญญาณจากฝ่ายการเมืองสั่งให้ประธานบอร์ดปลดผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรมอย่างแน่นอน เพื่อฝ่ายทุนการแพทย์พาณิชย์จะสามารถดีดลูกคิดทำกำไรได้สะดวกโยธิน นี่คือส่วนหนึ่งของการปฏิรวบ เพื่อเอื้อต่อการเติบโตของโรงพยาบาลเอกชนและธุรกิจยาข้ามชาติ “