ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อวันที่ 16 พ.ค. นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีกลุ่มแพทย์ชนบทประกาศไปบ้านของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ เพื่อกดดันขอให้ปลดออก จากรมว.สธ. และยกเลิกการทำพีฟอร์พีว่า ต้องพิจารณาว่าแพทย์ชนบททำในสิ่งที่ชอบธรรมหรือไม่ เพราะนายกฯ เป็นผู้บังคับบัญชา และบ้านก็เป็นพื้นที่ส่วนตัว หากเข้าไปขู่หรือบุกเข้าไปที่บ้าน อยากให้พิจารณาเองว่าเป็นสิ่งที่เหมาะสมหรือไม่ ที่ผ่านมาตนให้สิทธิกลุ่มแพทย์ชนบทแสดงความคิดเห็นมามากพอสมควรแล้ว ต้องมีสติสัมปชัญญะที่จะรู้ว่าสิ่งที่ควรทำ ไม่ควรทำ เมื่อเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาในกระทรวงจะไปค้านนโยบายแบบนั้นก็คงมีคนไม่เห็นด้วย หากมีการกระทำที่ไม่ถูกต้องต่อจากนี้ก็จะดำเนินการตามขั้นตอน เพราะการแสดงออกต้องทำอย่างเหมาะสม

ผู้สื่อข่าวถามว่าการดำเนินการตามขั้นตอนหมายถึงเอาผิดทางวินัยหรือไม่ นพ.ประดิษฐกล่าวว่า จะให้ตรวจสอบว่าการแสดงออกดังกล่าวถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ลาราชการอย่างถูกต้องหรือไม่ กีดขวางการจราจร ชุมนุมโดยสงบหรือไม่ อย่างไร แต่อยากฝากให้พิจารณาว่า หากกระทำแบบนี้แล้วบ้านเมืองจะปกครองกันอย่างไร

เมื่อถามถึงกระแสข่าวปลดนพ.วิทิต อรรถเวชกุล ผอ.องค์การเภสัชกรรม ออกจากตำแหน่ง นพ.ประดิษฐกล่าวว่า ต้องไปดูว่าใครพูดว่าตนสั่ง ขอให้แสดงหลักฐานให้ชัดเจนว่าตนใช้อำนาจอย่างไร เพราะตนมีหน้าที่ให้นโยบายให้บอร์ดพิจารณา ส่วนบอร์ดมีคณะกรรมการสอบสวน ทำงานไปตามขั้นตอนใครจะสั่งได้ ต่อให้สั่งแต่หากไม่ถูกต้องบอร์ดก็เกรงถูกฟ้องร้องกลับ ฉะนั้นไม่ว่าบอร์ดจะพิจารณาอย่างไร ต้องมีหลักฐานเป็นไปตามขั้นตอนทางกฎหมาย

--ข่าวสด ฉบับวันที่ 18 พ.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--