ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เจนีวา - ฮูเผย พยาบาล 2 คนในซาอุดีอาระเบียติดเชื้อโคโรนาไวรัสจากคนไข้ นับเป็นการติดต่อจากคนสู่คนเป็นครั้งแรก องค์การอนามัยโลก (ฮู) ยืนยันการติดเชื้อโคโรนาไวรัสจากคนสู่คนในโรงพยาบาลเป็นครั้งแรก หลังจากพยาบาลซาอุดีอาระเบียติดเชื้อจากคนไข้

โฆษกองค์การอนามัยโลก แถลงว่า ผู้ป่วย 2 คนจากจำนวนผู้ป่วยใหม่ 6 คนที่กระทรวงสาธารณสุขซาอุดีอาระเบียประกาศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (14 พ.ค.) เป็นพยาบาลที่ติดเชื้อจากคนไข้ ถือเป็นครั้งแรกที่บุคลากรทางการแพทย์ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ หรือเอ็นคอฟ หลังจากสัมผัสกับผู้ป่วย

ส่วนบุคลากรทางการแพทย์รายอื่นๆ ที่ติดเชื้อในจอร์แดน จนถึงบัดนี้ยังไม่ปรากฏหลักฐานชัดเจนว่าพวกเขาได้รับเชื้อจากคนไข้ ขณะที่ฝรั่งเศสก็รายงานการติดต่อทำนองนี้ในโรงพยาบาลเช่นกัน แต่เป็นการติดจากคนไข้คนหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่งซึ่งอยู่ห้องเดียวกัน 2 วัน

ผู้ป่วยรายใหม่คนแรกที่ได้รับการยืนยันผลการตรวจสอบทางห้องปฏิบัติการแล้ว เป็นชายอายุ 45 ปี เริ่มป่วยตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคม อาการขณะนี้อยู่ในขั้นวิกฤติ รายที่สองเป็นหญิงอายุ 43 ปี มีอาการแทรกซ้อน เริ่มป่วยตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคม ขณะนี้อาการทรงตัว

การติดต่อระหว่างคนไข้สู่พยาบาลครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่องค์การอนามัยโลกพบหลักฐานที่ชัดเจน และเรียกร้องให้การดูแลผู้ป่วยต้องสงสัยว่าติดเชื้อเอ็นคอฟ มีมาตรการที่เหมาะสม เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่เชื้อไวรัสไปสู่ผู้ป่วยคนอื่น ๆ รวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์

อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลกยังไม่ประกาศให้มีการควบคุมการเดินทางและการคัดกรองพิเศษเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสเอ็นคอฟ ซึ่งเป็นตระกูลเดียวกับไวรัสโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ซาร์ส) ที่เกิดขึ้นในเอเชียเมื่อปี 2546 โดยมีอาการคล้ายกันคือไอ เป็นไข้ และปอดบวม นักวิทยาศาสตร์กำลังเฝ้าระวังเพื่อจับตาดูว่าเชื้อเอ็นคอฟมีการกลายพันธุ์หรือไม่ อันอาจทำให้ติดต่อระหว่างกันง่ายขึ้น ซึ่งหากสถานการณ์ถึงระดับนั้น จะก่อให้เกิดโรคระบาด

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 17 พฤษภาคม 2556