ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม นพ.อภิชัย มงคล ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีโรงพยาบาลชุมชนใน จ.กาฬสินธุ์ 4 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลอำเภอฆ้องชัย โรงพยาบาลอำเภอสายชัย โรงพยาบาลอำเภอนาคู และโรงพยาบาลอำเภอดอนจาน มีการก่อสร้างอาคารเสร็จสมบูรณ์แล้วแต่ไม่มีแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ว่า สาเหตุที่ยังไม่มีแพทย์ พยาบาลไปประจำที่โรงพยาบาล เพราะการก่อสร้างโรงพยาบาลยังไม่เสร็จสมบูรณ์ 100% ขณะนี้ถึงแม้ว่าตัวอาคารจะสร้างเสร็จแล้ว แต่ยังเหลือในเรื่องของระบบสาธารณูปโภค โดยเฉพาะในส่วนของน้ำและไฟฟ้า โรงพยาบาลทั้ง 4 แห่งจึงยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้

ตามสัญญาการจัดซื้อจัดจ้างระยะเวลาในการส่งมอบโรงพยาบาลนั้น จะสามารถทำการส่งมอบโรงพยาบาลทั้ง 4 แห่ง ได้ในเดือน มิถุนายน 2556 ซึ่งทุกอย่างต้องเป็นไปตามกำหนด อย่างไรก็ตาม หากยังไม่มีการตรวจสอบความเรียบร้อยของโรงพยาบาล รวมไปถึงยังไม่ถึงกำหนดวันส่งมอบโรงพยาบาลก็จะยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้อยู่ดี เนื่องจากหากเปิดก่อนกำหนดทั้งที่ยังติดขัดเรื่องสาธารณูปโภคและภายหลังเปิดแล้วมีปัญหาอะไรเกิดขึ้นทางผู้รับเหมาก่อสร้างจะไม่รับผิดชอบ” นพ.อภิชัย กล่าว         

นพ.อภิชัย กล่าวอีกว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้มีการเตรียมความพร้อมในเรื่องบุคลากรทางการแพทย์ ได้แก่ แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่าง ๆ จากจังหวัดใกล้เคียงไว้แล้ว โดยหากโรงพยาบาลทั้ง 4 แห่งก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ 100% และมีการตรวจสอบและส่งมอบเรียบร้อย ทางกระทรวงสาธารณสุขก็จะจัดส่งบุคลากรทางการแพทย์มาให้บริการประชาชนทันที จากการตรวจสอบ ขอยืนยันว่าการก่อสร้างโรงพยาบาลทั้ง 4 แห่งไม่มีปัญหาหรือติดขัดในเรื่องใด ทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง ส่วนเรื่องที่ประชาชนมีการจัดผ้าป่ากฐินเพื่อร่วมกันทำบุญสร้างอาคารก็เป็นเรื่องปกติที่ประชาชนนิยมทำกัน โดยเฉพาะการจัดผ้าป่ากฐินเพื่อร่วมกันทำบุญสร้างอาคาร ทั้งนี้เรื่องที่เกิดขึ้นคงจะมาจากความใจผิดมากกว่า เนื่องจากประชาชนอาจจะดูเพียงเปลือกนอกเท่านั้น

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก วันที่ 17 พฤษภาคม 2556