ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังเปิดงานมหกรรมสุขภาพถ้วนหน้าภาคพื้นบูรพา และงานมหกรรมสุขภาพดีวิถีบูรพา จัดโดยกรมพัฒนา การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกว่า รัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนให้นำการแพทย์แผนไทยมาใช้ในโรงพยาบาล และส่งเสริมให้มีการวิจัยและพัฒนาแปรรูปสมุนไพรเป็นยาที่มีคุณภาพมาตรฐานระดับสากล ในรูปแบบทันสมัย ใช้ง่าย เพื่อนำมารักษาอาการเจ็บป่วย ลดการนำเข้ายาจากต่างประเทศ

มีข่าวดีสำหรับผู้ป่วยโรคตับแข็งและสะเก็ดเงิน โดยผลศึกษาวิจัยการใช้ยาหม้อตำรับ "พัทธปิตตะ" ซึ่งมีสมุนไพร 8 ชนิด รักษาโรคตับแข็ง และการใช้ยาหม้อตำรับ "วรรณฉวี-เทพรังษี" รักษาโรคสะเก็ดเงิน ระหว่างการแพทย์แผนไทย และแพทย์แผนปัจจุบันได้ผลดี ขณะ นี้นักศึกษาแพทย์ระดับปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และมหาวิทยาลัยมหิดลอยู่ระหว่างการวิจัยคุณสมบัติตัวยาสมุนไพรที่ใช้ในตำรับทางวิทยาศาสตร์ คาดว่าจะสำเร็จในปีนี้

"ขั้นต่อไป สธ. จะผลักดันตำรับยาหม้อรักษาโรคทั้ง 2 โรคนี้เข้าสู่บัญชียาหลักแห่งชาติ เพื่อให้ประชาชนทุกสิทธิการรักษาใช้ได้ จากที่ขณะนี้มีเฉพาะกลุ่มผู้ป่วยในสิทธิสวัสดิการการรักษาพยาบาลข้าราชการใช้ได้เพียงกลุ่มเดียว อีก 2 สิทธิคือโครงการ 30 บาทและประกันสังคมยังไม่สามารถใช้ได้"

ที่มา: หนังสือพิมพ์โลกวันนี้ วันที่ 17 พฤษภาคม 2556