ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

 

ครม.มีมติปลด “หมอวิทิต” พ้นเก้าอี้ ผอ.อภ. หลัง สธ.ชงพิจารณาวาระจร  “หมอชลน่าน”ชี้แพทย์ชนบทบุกบ้านนายกฯปิดประตูตาย ห่วงสาวไส้ให้กากิน

ที่กระทรวงสาธารณสุข เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 21 พ.ค. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมช.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม ครม. ว่า ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบให้นพ.วิทิต อรรถเวชกุล พ้นจากตำแหน่ง ผอ.อภ. ตามที่คณะกรรมการองค์การเภสัชกรรม (บอร์ด อภ.) เสนอ และ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข ได้ลงนามเมื่อวันที่ 17 พ.ค. นำเสนอเข้าสู่ ครม. พิจารณาวาระจร ทั้งนี้ตนได้เตรียมชี้แจงเรื่องนี้ต่อ ครม.แต่ ครม.ไม่ได้สอบถามแต่อย่างใด ซึ่งในการเข้าสู่ตำแหน่ง หรือการออกจากตำแหน่ง ผอ.อภ.เป็นไปตามกฎหมายมาตรา 25 พ.ร.บ.องค์การเภสัชกรรม พ.ศ.2509 ที่ให้เป็นหน้าที่ บอร์ด อภ. แต่งตั้ง และให้พ้นจากตำแหน่ง แต่ในการให้ออกจะต้องได้รับความเห็นชอบจาก ครม.ด้วย เมื่อถามว่าการที่ ครม.เห็นชอบตามที่เสนออาจถูกฟ้องร้องได้ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็ต้องรับด้วยเพราะบอร์ด อภ.เป็นผู้ให้ออกแต่ต้องได้รับความเห็นชอบจาก ครม.

เมื่อถามถึงกรณีที่ชมรมแพทย์ชนบทและเครือข่ายจะไปชุมนุมที่บ้านนายกรัฐมนตรีในวันที่ 6 มิ.ย. นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ถ้ายืดเยื้อมีปัญหาแน่นอน การไปตั้งเต้นท์ให้บริการบริเวณรอบ ๆบ้านนายกฯสามารถทำได้แต่จะปลอดภัยสำหรับผู้รับบริการหรือไม่ต้องดูรายละเอียดอีกที บุคลากรที่ไปอยู่ตรงนั้น ทรัพยากร ยา เครื่องมือที่ใช้มาจากไหน ทั้งนี้อยากให้ทุกฝ่ายหันหน้ามาพูดคุยกัน ทุกอย่างแก้ไขได้ ไม่อยากให้เอาความเห็นของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งหรือด้านใดด้านหนึ่งมาเป็นตัวตั้ง เป็นเหมือนประตูปิดตายจนไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ สุดท้ายพี่น้องประชาชนจะได้รับผลกระทบ ที่เป็นห่วงมาก คือ พวกเราเองที่สาวไส้ให้กากินจนคนอื่นเห็นหมดว่าไส้มีกี่ขด แต่ก็ดีจะได้โปร่งใสตรวจสอบได้

ต่อข้อถามถึงกรณีที่ชมรมแพทย์ชนบทระบุว่าผู้มีอำนาจในกระทรวงสาธารณสุขสั่งเปลี่ยนเส้นทางของเงินสนับสนุนกิจกรรมภาครัฐของ อภ. จำนวน 75 ล้านบาท นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตนก็เพิ่งรู้ว่ากระบวนการจัดซื้อยาระหว่าง สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กับ อภ.มีเงินสวัสดิการตรงนี้อยู่ ซึ่งเงินก้อนนี้ยังไม่มีการใช้ ส่วนที่มีการมองว่าฝ่ายการเมืองต้องการใช้เงินก้อนนี้นั้น ตนคิดว่า ถ้าจะใช้ต้องเป็นไปตามระเบียบและก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสถานบริการเพราะเป็นเงินสถานบริการมิใช่เงินของบุคคล

ที่มา: http://www.dailynews.co.th