ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงชมรมแพทย์ชนบทเตรียมเคลื่อนไหวกดดันให้ปลด นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ ออกจากตำแหน่งรมว.สาธารณสุข ในวันที่ 6 มิ.ย. ที่หน้าบ้านพักของนายกฯ พร้อมจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ล้างไตผู้ป่วยไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายที่บ้านพักนายกฯด้วยว่า การออกไปปฏิบัติหน้าที่นอกสถานที่ ตามระเบียบราชการต้องขออนุญาตผู้บังคับบัญชา ไม่ว่าจะเป็นนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้ว่าฯ และการออกหน่วยแพทย์ล้างไตนั้น ต้องเป็นไปตามพ.ร.บ.วิชาชีพ ส่วนการเปิดหน่วยหน้าบ้านนายกฯต้องดูว่าได้รับการอนุญาตจากเจ้าของพื้นที่หรือไม่

"เชื่อว่าแพทย์ทุกคนมีจรรยาบรรณ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ หากเกิดผลกระทบต่อคนไข้จะถูกวิจารณ์ได้ ส่วนการปลดนพ.วิทิต อรรถเวชกุล ออกจากผอ.องค์การเภสัชกรรม เพื่อแปรรูปองค์การเภสัชกรรมนั้น ยืนยันว่าไม่มีนโยบายในเรื่องนี้ และรมว.สาธารณสุข ต้องการให้อภ.เป็นหน่วยงานที่มีความมั่นคงทางยาในระดับประเทศ และให้เกิดความคล่องตัว" นพ.ณรงค์ กล่าว

นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา นายกแพทยสภา กล่าวว่า การที่แพทย์จะได้จัดหน่วยให้บริการรักษานอกสถานที่ โดยเฉพาะการล้างไตนอกสถานที่ทำได้ยาก และเป็นการขู่ เพราะต้องอาศัยเครื่องมือและความปลอดภัย การทำนอกพื้นที่ได้แค่ล้างไตผ่าหน้าท้อง แต่ถือว่ามีความเสี่ยง เพราะต้องสะอาด ได้มาตรฐาน การทำนอกสถานที่ต้องมีใบอนุญาต หากไม่มีและพบผู้ป่วยได้รับอันตราย แพทย์ที่อยู่ดูแลต้องรับผิดชอบ เพราะถือว่าไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานวิชาชีพ ความขัดแย้งเรื่องการปรับเปลี่ยนนโยบายการบริหาร จากการจ่ายเงินแบบเหมาจ่ายมาเป็นจ่ายตามภาระงาน เป็นหลักสากล แม้แต่สหรัฐก็ใช้ และลองปฏิบัติก่อน หากไม่ดีค่อยปรับแก้ไข ไม่ควรมีการกระทำแบบนี้

ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด วันที่ 23 พฤษภาคม 2556