ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นพ.หทัย ชิตานนท์ ผอ.สถาบันส่งเสริมสุขภาพไทย กล่าวถึงกรณีที่ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ออกประกาศ สธ. ให้พิมพ์ฉลากรูปภาพและข้อความคำเตือนเกี่ยวกับพิษภัยสี่สี 10 แบบ ขนาดไม่น้อยกว่าร้อยละ 85 ลงบนซองบุหรี่ทั้ง 2 ข้าง ซึ่งนับเป็นขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และเร่งชี้แจงทำความเข้าใจผู้ประกอบการเพื่อผ่อนผันให้บุหรี่ซิกาแร็ตที่ผลิตหรือนำเข้าก่อนวันที่ประกาศ มีผลบังคับใช้ คือ วันที่ 2 ต.ค. 2556 อนุญาตให้จำหน่ายได้ถึงวันที่ 30 ธ.ค. 2556 นั้น ซึ่งมีบริษัทผู้ประกอบการบางราย บอกว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์และอาจจะฟ้องร้องว่า ประกาศดังกล่าวเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะสามารถออกกฎหมายเพื่อสร้างความมั่นคง และปกป้องสุขภาพประชาชนได้

นพ.หทัยกล่าวว่า การที่บริษัทบุหรี่ข้ามชาติ ขู่ว่าจะฟ้องร้อง เนื่องจากมองว่าการขยายภาพคำเตือนเป็นการทำลายตราสินค้าของบริษัทนั้น เป็นเรื่องที่ไม่น่าเป็นห่วง เพราะประกาศฉบับดังกล่าวทำตามข้อกฎหมายของไทย ในหลายประเทศมีการปรับเปลี่ยนภาพคำเตือน จนบางประเทศไม่สามารถใช้ตราสัญลักษณ์ใดๆ ได้เลย คำขู่ ว่าจะฟ้องร้องจึงเป็นเพียงข้ออ้าง เพราะปัจจุบันไทยก็มีกฎหมายห้ามโฆษณา ห้ามแสดงสินค้า ณ จุดขาย การเพิ่มภาพคำเตือนก็เพื่อให้ผู้สูบบุหรี่ตระหนักถึงพิษภัยของการสูบบุหรี่ และการจัดทำภาพคำเตือนจะต้องจัดทำภาพใหม่ทุก 2 ปี เป็นไปตามกรอบอนุสัญญาการควบคุมการบริโภคยาสูบ

จากการสำรวจการบริโภคยาสูบปี 2552 และ 2554 พบว่าผู้สูบบุหรี่ปัจจุบันเคยสังเกตเห็นภาพคำเตือน 4 สีบนซองบุหรี่ เปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 93 เป็นร้อยละ 94.6 แต่ความคิดอยากเลิกสูบบุหรี่เพราะฉลากคำเตือนลดลง เนื่องจากภาพนั้นใช้มานานจนชินชา จึงควรมีการหมุนเวียน ทุก 1-2 ปี โดยการขยายภาพคำเตือนเพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม ประกาศเรื่องฉลากรูปภาพและข้อความคำเตือน หากมีการฝ่าฝืน มีโทษปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท และผู้จำหน่ายบุหรี่ซิกาแร็ตที่ไม่ได้แสดงฉลากตามที่กำหนดไว้ มีโทษปรับไม่เกินสองหมื่นบาท

--ข่าวสด ฉบับวันที่ 24 พ.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--