ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

"หมอวิชัย" โต้ ดีเอสไอ กล่าวหา ไม่เป็นความจริง  แฉบอร์ด อภ.ถูกบังคับลงมติเอกฉันท์ปลด "หมอวิทิต" มีการเมืองแทรกแซง ลั่นแปรรูป อภ.จะทำลายระบบยา ประชาชนเสียประโยชน์

วานนี้ (23 พ.ค.) นพ.วิชัย โชควิวัฒน อดีตประธานคณะกรรมการองค์การเภสัชกรรม (บอร์ด อภ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีถูกกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ชี้มูลมีการกระทำที่เข้าข่ายความผิดจากการจัดซื้อวัตถุดิบยาพาราเซตามอลว่า ตนยังไม่ได้รับรายงานสรุปผลการชี้มูลจากดีเอสไอ แต่ยืนยันว่าสิ่งที่ดีเอสไอกล่าวหาไม่เป็นความจริงและอะไรที่เป็นการละเมิดก็จะใช้สิทธิในการปกป้องตัวเองส่วนกรณีการปลดนพ.วิทิต อรรถเวชกุล ออกจากตำแหน่ง ผอ.อภ.นั้น เป็นการส่งสัญญาณว่าการเมืองจะเข้าไปแทรกแซง ซึ่งจะทำให้ไม่เหลือระบบธรรมาภิบาลในองค์กร ถูกทำลายและถูกฉกฉวยผลประโยชน์ ไม่ได้ทำเพื่อประชาชน ตามเจตนารมณ์ของการตั้งองค์กรอีกต่อไป วิธีการมีหลากหลาย เช่น ไม่ผลิตยาที่ควรผลิตเพื่อเอื้อประโยชน์ให้ธุรกิจยาข้ามชาติโดยรับผลประโยชน์  การพยายามแปรรูปรัฐวิสาหกิจ เป็นต้น

"เท่าที่ผมเป็นประธานบอร์ด อภ.มา 5 ปี ยืนยันว่า อภ.ควรที่จะดำรงสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจต่อไป ไม่จำเป็นต้องแปรรูป เพราะถ้าแปรรูปวัตถุประสงค์ขององค์กรจะเปลี่ยนไป มุ่งหากำไรสูงสุดให้แก่ผู้ถือหุ้น ทำให้วัตถุประสงค์หรือหน้าที่ในการตั้ง อภ.ขึ้นมาทำได้ลำบากหรือทำไม่ได้อีกต่อไป เช่น การสำรองยา เตรียมยาในภาวะฉุกเฉิน จัดหายาเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน สำรองยากำพร้าทำซีแอล หรือจัดหายาราคาถูก เป็นต้น เพราะต้องมุ่งแสวงหากำไร เป็นการทำลายระบบยา ทำให้ประชาชนเดือดร้อน และงบประมาณของรัฐต้องเสียไปโดยใช่เหตุทั้งนี้ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ อภ.ก็ให้สัมภาษณ์เองว่า รมว.สาธารณสุขเคยถามเขาว่าจะแปรรูป อภ.จะค้านหรือไม่" นพ.วิชัย กล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน วันที่ 24 พฤษภาคม 2556