ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ความคืบหน้ากรณีชมรมแพทย์ชนบท ยืนยันว่าจะนำสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การเภสัชกรรม กลุ่มผู้ป่วยโรคไต และบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ไปชุมนุมที่หน้าบ้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 6 มิถุนายน เพื่อเรียกร้องให้ปลด นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากเห็นว่าขาดธรรมาภิบาลในการบริหาร สธ. ทั้งกรณีปรับเปลี่ยนค่าตอบแทนบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่อิงผลการปฏิบัติงาน หรือพีฟอร์พีนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า แม้กลุ่มผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งจะเป็นบุคลากรในสังกัด สธ. แต่ในฐานะผู้บริหาร สธ.ไม่สามารถห้ามไม่ให้มีการชุมนุมได้ เพราะถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล อย่างไรก็ตาม ในฐานะที่บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข เป็นข้าราชการ และเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา จึงต้องพิจารณาว่า 1.หากเป็นข้าราชการในสังกัด ได้มีการขอลาราชการกับผู้บังคับบัญชาถูกต้องหรือไม่ จะประสานให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) หรือผู้บังคับบัญชาตามสายงานทั่วประเทศตรวจสอบเป็นรายบุคคล และให้รายงานต่อส่วนกลาง 2.กรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการล้างไตที่หน้าบ้านนายกฯ นั้น หากดำเนินการจริง และมีแพทย์หรือพยาบาลดำเนินการให้ ถือว่าเป็นการออกหน่วยให้บริการผู้ป่วยในพื้นที่กรุงเทพ มหานคร ซึ่งจำเป็นต้องขออนุญาตจากกองประกอบโรคศิลปะ สธ. ดังนั้นจะตรวจสอบเรื่องนี้ต่อไป หากพบว่าไม่ได้ขออนุญาตจะถูกพิจารณาโทษ และ 3.การที่แพทย์ หรือพยาบาลไปบริการ หรือดูแลผู้ป่วยนอกสถานที่ เหมาะสมและเป็นไปตามพระราชบัญญติ (พ.ร.บ.) การประกอบวิชาชีพเวชกรรม หรือไม่ ซึ่งเป็นหน้าที่ของแพทยสภาที่ต้อง พิจารณา

"ในฐานะผู้บริหารสูงสุดฝ่ายข้าราชการประจำใน สธ. ไม่ได้นิ่งนอนใจ ในสัปดาห์หน้าจะมีการหารือในคณะผู้บริหารเพื่อประเมินสถานการณ์ในภาพรวมอีกครั้งว่า แนวทางของชมรมแพทย์ชนบทมีความเหมาะสมหรือไม่" นพ.ณรงค์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในฐานะผู้บังคับบัญชาจะมีการเจรจาให้ชมรมแพทย์ชนบทยุติเรื่องนี้หรือไม่ นพ.ณรงค์กล่าวว่า ต้องหารือเพื่อประเมินสถานการณ์ก่อน

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 25 พฤษภาคม 2556