ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท เปิดเผยความคืบหน้ากรณีชมรมแพทย์ชนบทจะนำสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การเภสัชกรรม กลุ่มผู้ป่วยโรคไต และบุคลากรทางการแพทย์ สาธารณสุข ไปชุมนุมที่บริเวณหน้าบ้านพัก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 6 มิถุนายน เพื่อเรียกร้องให้ปลด นพ.ประดิษฐ สินธวรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากเห็นว่าขาดธรรมาภิบาลในการบริหารงาน สธ.ว่า ทุกคนที่จะเดินทางไปหน้าบ้านพักนายกรัฐมนตรีไปเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับบุคลากรในวงการสาธารณสุข รวมถึงตัวผู้ป่วยทุกคนก็ล้วนมาด้วยความสมัครใจ แต่ข่าวที่ออกมากลายเป็นว่า ไปเอาผู้ป่วยโรคไตมาชุมนุมด้วย เหมือนเอาคนไข้เป็นตัวประกัน ขอชี้แจงว่ากลุ่มผู้ป่วยโรคไตที่จะมาร่วมเป็น กลุ่มที่ต้องล้างไตทางช่องท้องทุกวัน ซึ่งปกติเขาสามารถล้างไตโดยใช้น้ำเกลือล้างผ่านท่อสายยางอยู่ที่บ้านได้ด้วยตัวเองอยู่แล้ว ซึ่งสิ่งที่ทางชมรมพูดคุยกันคือ หากมีผู้ป่วยกลุ่มนี้มาร่วมก็จะหาสถานที่ให้เขาได้ล้างไตด้วยตัวเองได้ และจะมีเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งไปให้บริการด้วย โดยเบื้องตนจะหารถพยาบาลมาประจำการเอาไว้ และอาจจะตั้งเต็นท์เปิดให้บริการตรวจสุขภาพประชาชนที่เจ็บป่วยในละแวกนั้นด้วย

นพ.สุวัฒน์ วิริยะพงศ์สุกิจ ที่ปรึกษาชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า คาดว่าจะมีสมาชิกมาร่วมชุมนุมเป็นหลักพันคน โดยลางานมาร่วมชุมนุม ส่วนเรื่องผู้ป่วยโรคไตนั้น ทางชมรมผู้ป่วยโรคไตได้ติดต่อมาว่าจะเข้ามาร่วมชุมนุมด้วย เพราะไม่เห็นด้วยกับการปลด นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม

ด้าน ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ โฆษกสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า จากกรณีที่มีข่าวว่าอาจจะมีเจ้าหน้าที่ สปสช.ไปร่วมชุมนุมด้วยนั้น ขอชี้แจงว่าเรื่องดังกล่าวเป็นสิทธิส่วนบุคคลของเจ้าหน้าที่แต่ละคนที่สามารถแสดงออกได้ตามหลักสิทธิมนุษยชน ซึ่งไม่เกี่ยวกับท่าทีของ สปสช.แต่อย่างใดทั้งสิ้น หากจะมีเจ้าหน้าที่รายใดไปร่วมชุมนุมก็ต้องขออนุญาตลาราชการตามระเบียบ

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 27 พฤษภาคม 2556