ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข แถลงกรณีชมรมแพทย์ชนบทนัดชุมนุมที่บริเวณบ้านน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯในวันที่ 6 มิ.ย. เรียกร้องให้ปลดรมว.สาธารณสุขออกจากตำแหน่ง สืบเนื่องจากการปรับเกณฑ์การจ่ายค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงาน หรือพีฟอร์พี รวมทั้งปัญหาต่างๆ เช่น ยาพาราเซตามอลปนเปื้อน การก่อสร้างโรงงานวัคซีนล่าช้า ข้อสงสัยการแปรรูปองค์การเภสัชกรรม(อภ.) ว่าตนไม่มีปัญหา พร้อมให้ตรวจสอบ แต่ต้องไม่ใช่การกล่าวหาที่เลื่อนลอย ควรแสดงหลักฐานว่าตนเอื้อประโยชน์เอกชนในเรื่องใด เพราะประชาชนจะเกิดความไขว้เขว อย่างไรก็ดียังไม่คิดฟ้องร้อง แต่หากกล่าวหาสร้างความเสื่อมเสียมากก็จะพิจารณาอีกครั้ง ส่วนการแปรรูปอภ.เข้าสู่ภาคเอกชนนั้น เป็นการกล่าวหาที่เลื่อนลอย เพราะรัฐบาลมีนโยบายชัดเจนในเรื่องอภ. และตนพยายามแก้ปัญหาให้อภ.มีความมั่นคงมากขึ้น ให้เกิดธรรมาภิบาล โปร่งใส และน่าเชื่อถือ

นพ.ประดิษฐกล่าวว่า ส่วนความล่าช้าการก่อสร้างโรงงานวัคซีนไข้หวัดใหญ่/ไข้หวัดนก ขณะนี้ส่งเรื่องนี้ให้ดีเอสไอตรวจสอบแล้ว ส่วนที่กล่าวหาฝ่ายการเมืองพยายามนำเงินสนับสนุนกิจกรรมภาครัฐของอภ. 75 ล้านบาทไปใช้นั้น งบส่วนนี้ในปี 2556 ยังไม่ได้เบิกจ่าย เงินยังอยู่ที่อภ. ซึ่งอยู่ระหว่างการคิดแผนว่าจะทำให้เกิดประโยชน์อย่างไร ไม่ได้เร่งรีบใช้งบฯ หากชมรมแพทย์ชนบทยังสงสัยก็ยินดีให้สตง.ตรวจสอบเรื่องนี้อีกครั้งว่าทำผิดระเบียบจริงหรือไม่

"ผมไม่กังวลกรณีม็อบแพทย์ชนบทจะไปที่หน้าบ้านนายกฯ และเรียนให้นายกฯทราบแล้ว นายกฯเข้าใจและไม่กังวลเช่นกัน แต่ผมไม่เห็นด้วยกับการเรียกร้องในรูปแบบนี้ อยากขอให้ดำเนินการอย่างเหมาะสม ถูกต้อง หากเปลี่ยนตัวรมว.แต่นโยบายยังเหมือนเดิมจะทำอย่างไร ผมตั้งใจเข้ามาทำงาน ไม่เคยคิดลุกจากเก้าอี้เพียงแค่ถูกกล่าวหา แต่จะลุกจากเก้าอี้ต่อเมื่อผมทำสิ่งที่ทำร้ายประชาชน หรือไม่ทำสิ่งที่เป็นประโยชน์กับประชาชน เมื่อถึงเวลานั้นผมมีศักดิ์ศรี ผมจะลาออก" นพ.ประดิษฐกล่าว

ที่มา: http://www.matichon.co.th/khaosod